Xã hội

Phó Thủ tướng: Gói phục hồi kinh tế cần "rất thận trọng để tránh sơ suất"

02/06/2022, 17:33

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, do số tiền lớn, gói phục hồi kinh tế cần làm "rất thận trọng để tránh sơ suất, trách nhiệm sau này".

Rất thận trọng để tránh sơ suất

Ngày 2/6, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) và ngân sách nhà nước 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã phát biểu giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Về tình hình thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, đây là nội dung đã được Bộ Chính trị có kết luận.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH 19 ngày sau, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển KTXH.

Việc sớm ban hành chương trình này có được là nhờ từ sớm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội quan tâm, tổ chức nhiều phiên họp làm việc với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, tổ chức hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học. Từ đó, Chương trình nhận được sự đồng thuận cao.

Chương trình và nghị quyết này có 5 nhóm giải pháp với những nhiệm vụ hết sức cụ thể và huy động, phân bổ nguồn lực hết sức chi tiết. Trong đó có 14 văn bản quy phạm pháp luật và các hướng dẫn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ, một công việc quan trọng để làm cơ sở để đánh giá và xếp loại cho các cán bộ công chức và các tổ chức trong đánh giá xếp hạng cuối năm và đặc biệt là người đứng đầu. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng hết sức tập trung chỉ đạo với 3 công điện và nhiều văn bản chỉ đạo.

Đề cập kết quả thực hiện, về chính sách cơ chế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như các bộ trưởng đã ban hành 11/14 văn bản theo kế hoạch gồm có 7 nghị định, 1 nghị quyết, 3 quyết định của Chính phủ và một văn bản hướng dẫn của bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết, có một số văn bản chậm hơn so với tiến độ.

"Chương trình và chính sách rất phức tạp, cần sự phối hợp giữa các bộ, ngành. Trong những chính sách thực hiện trước đó có những chính sách chúng ta làm chưa tốt, còn nhiều vướng mắc hạn chế. Trong quá trình xây dựng, Chính phủ và các bộ ngành cũng rất thận trọng để tránh sơ suất, tránh những trách nhiệm sau này khi tổ chức thực hiện vì số tiền rất lớn", Phó Thủ tướng lý giải nguyên nhân.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, chương trình phục hồi và phát triển KTXH là một nhiệm vụ mới nhằm phục hồi sau khi tác động đại dịch COVID-19. Điều này làm nảy sinh ra nhiều công việc mà các bộ ngành cũng chưa chủ động được.

"Đến thời điểm hiện nay, chúng ta khẳng định tất cả những văn bản cơ chế, chính sách vào cuối tháng 5 Chính phủ cũng đã ban hành đầy đủ", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Giải gân được 22.000 tỉ trên 300.000 tỉ đồng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, về thực hiện các gói hỗ trợ, tổng gói hỗ trợ chính xác là 347 nghìn tỉ thì có 46 nghìn tỉ dùng làm quỹ dự trữ tài chính để mua vaccine và trang thiết bị y tế.

Về 301 nghìn tỉ đồng còn lại, con số 125 nghìn tỉ đồng gồm 64 nghìn tỉ đồng là tiền miễn giảm thuế. Chính phủ đã ban hành Nghị định 15 để giảm thuế VAT từ tháng 2/2022 với lãi suất là từ 10% xuống 8%.

38,4 nghìn tỉ đồng tiếp theo là chính sách tín dụng. Có 5 chương trình chính sách đã xây dựng xong và đến thời điểm hiện nay đã giải ngân được 4.586 tỉ/19 nghìn tỉ của năm 2022

Khoản 6 nghìn tỉ tiếp theo là giảm chi phí cơ hội đối với những khoản giảm tiến độ nộp thuế 135 nghìn tỉ đồng trong chương trình. Chính phủ đã xây dựng 2 nghị định vào tháng 5 về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và giảm một số sắc thuế.

Ngoài ra, khoản 6.600 tỉ đồng là tiền hỗ trợ cho người lao động thuê nhà. Tuy nhiên, việc phân bổ vốn và giao vốn cho các địa phương cũng chưa rõ nên việc triển khai chậm. Thời gian sắp tới, Bộ Tài chính với Bộ Lao động, thương binh và xã hội sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các địa phương để thống nhất giải ngân gói này càng sớm càng tốt.

Về 176 nghìn tỉ đồng thuộc về đầu tư công. Trong đó, có hỗ trợ lãi suất của ngân hàng thương mại là 40 nghìn tỉ. Nghị định 31 tuy chậm nhưng khi tiến hành quyết toán giữa các ngân hàng thương mại với các doanh nghiệp hợp tác xã và hộ gia đình thì được tính từ 1/1/2022, các ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất tới 2% với đúng ngành nghề mà Nghị định đã quy định, đồng thời quyết toán với Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước.

Khoản cuối cùng là 134 nghìn tỉ đồng dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó đầu tư cho giao thông là 103 nghìn tỉ đồng. Phó Thủ tướng cho biết, do theo Luật Đầu tư công nên gói này thực hiện chậm.

Thông thường, những dự án đầu tư công khi đưa vào kế hoạch đầu tư công mất một năm rưỡi. Chính phủ cũng đã trình để cho các địa phương và các bộ ngành trên cơ sở danh mục thực hiện các trình tự thủ tục đầu tư để sau đó báo cáo tổng hợp, xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi phân bổ chính thức.

"Đến thời điểm hiện nay có thể nói cơ bản chúng ta hoàn thành các chính sách và đã giải ngân được 22.000 tỉ trên 300.000 tỉ là một tiền đề rất quan trọng để chúng ta tin tưởng rằng gói hỗ trợ này chúng ta thực hiện tốt trong thời gian tới", Phó Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.