Y tế

Phó Thủ tướng gợi ý, Bắc Ninh và Bắc Giang có thí điểm cách ly F1 tại nhà?

21/05/2021, 19:26

Do có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, lãnh đạo 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đều khẳng định chưa thí điểm thực hiện biện pháp cách ly F1 tại nhà.

img

Lực lượng chức năng xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại KCN tỉnh Bắc Giang.

Chiều 21/5, trao đổi với PV Báo Giao thông về việc liệu có tính tới phương án tổ chức cách ly đối với trường hợp F1 trên địa bàn nếu như năng lực các khu cách ly tập trung không đáp ứng được, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh cũng đã nhiều lần đưa vấn đề này ra bàn bạc.

Trong đó, phương án khi số lượng người nhiễm bệnh quá nhiều, số F1 bị quá tải, buộc phải cách ly tại nhà cũng được đưa ra và được các ngành, địa phương trong tỉnh đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng triển khai. Theo đó, khi thực hiện, công tác quản lý, giám sát sẽ được thực hiện tự động qua hệ thống camera giám sát.

Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh mới ghi nhận hơn 5 nghìn trường hợp F1, trong khi ngay từ đầu, Bắc Ninh đã lập phương án, xây dựng kế hoạch thu dung, đáp ứng nơi ăn ở của 20.000 trường hợp F1. Do vậy, phương án cách ly tại nhà vẫn chưa được tỉnh triển khai để bảo đảm an toàn, hiệu quả cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Tương tự, là địa phương đang ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao và đến hết ngày 20/5 đã ghi nhận 10.420 trường hợp F1, song lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định chưa thể thực hiện việc cách ly các trường hợp này tại gia đình vì có quá nhiều nguy cơ.

Tất cả các khu cách ly tập trung của tỉnh hiện nay đều đã được giao cho các lực lượng quân đội tổ chức quản lý để bảo đảm tuyệt đối an toàn, kịp thời cung ứng các điều kiện cần thiết cho người dân theo quy định.

Trước đó, chiều 20/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến với UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh mạnh dạn tính đến trong tình huống có nhiều người bị nhiễm, có nhiều F1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ, thì nghiên cứu, khảo sát, trước hết ở những gia đình có điều kiện về nhà cửa, có khoảng cách với những nhà xung quanh… để thí điểm quy mô nhỏ là cho F1 cách ly tại nhà, có kết hợp giám sát bằng công cụ công nghệ, đồng thời kêu gọi sự giám sát, giúp đỡ của hàng xóm lân cận.

Chiều 21/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị các thành viên phân tích cụ thể diễn biến tình hình dịch bệnh để dự báo và đưa ra các giải pháp ứng phó.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Y tế chỉ đạo hướng dẫn cụ thể các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, “tìm mọi cách để đưa các nhà máy lớn trở lại hoạt động sớm nhất”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Bắc Ninh, Bắc Giang phải mạnh dạn thử nghiệm cách ly tại nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.