Phó Thủ tướng: Hãy vì xót thương người đã mất, hành động vì người đang sống

15/11/2020, 22:04

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi người dân Việt Nam chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, kéo giảm tỷ lệ tử vong do TNGT...

img
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tạ Hải

Tạo môi trường giao thông an toàn để mọi nhà đều được hưởng giây phút sum vầy...

Tối nay (15/11), Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Những người bạn đường” gắn với Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam năm 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, những năm qua, TNGT tại Việt Nam được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có trên 7.500 người bị TNGT cướp đi mạng sống cùng với gần 15.000 người bị thương tật suốt đời.

“Thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp được. Phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Hình ảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức giấc, nghẹn khóc giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha mà không thấy đang bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta. Nỗi đau này là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống.

Bên cạnh đó, thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến thành tựu phát triển KT-XH và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hoà bình, thân thiện. Chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, để xảy ra TNGT có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước”, Phó Thủ tướng nói.

img
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng hàng nghìn người có mặt tại buổi lễ giành một phút tưởng niệm đến nạn nhân tử vong do TNGT. Ảnh: Tạ Hải

Nhân ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2020, Phó Thủ tướng kêu gọi các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, tự giác thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô.

“Tất cả hãy cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông an toàn, thân thiện, tiếp tục kéo giảm TNGT, để mọi người không còn lo sợ mỗi sớm mai lên đường đi làm, đi học; để mọi nhà đều được hưởng giây phút sum vầy hạnh phúc bên nhau quanh mâm cơm mỗi khi chiều về.

Đồng thời, mỗi người cùng chia sẻ, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau mà TNGT đã gây ra cho các nạn nhân và gia đình của họ. Hãy vì niềm xót thương những người đã mất mà hành động vì sự an toàn của những người đang sống”, Phó Thủ tướng nói.

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam.

Sau lời phát biểu, Phó Thủ tướng cùng hàng nghìn người có mặt dành một phút tưởng niệm thiêng liêng đối với những nạn nhân không may tử vong do TNGT.

img
Lãnh đạo Bộ GTVT và các đại biểu tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại buổi lễ. Ảnh: Tạ Hải

Số ca bệnh do TNGT giảm mạnh

Bác sĩ Phạm Gia Anh, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cho biết, nếu như năm 2018 và 2019, số ca bệnh nhân bị TNGT đưa đến bệnh viện Việt Đức là gần 17.000 ca, trong 10 tháng năm 2020, con số này khoảng 12.000 ca. Dự kiến, cả năm 2020, số ca giảm khoảng 10% so với năm 2019. Trong đó, nạn nhân TNGT chủ yếu ở độ tuổi 16 - 60 tuổi. Nạn nhân dưới 16 tuổi chỉ chiếm khoảng 8%.

Số ca bệnh nhân TNGT thuộc trường hợp nặng xin về khoảng 650 ca vào năm 2019, 10 tháng năm 2020, con số này giảm còn 400 ca. "Đặc biệt, từ khi nghị định 100 ra đời, trong số 12.000 ca TNGT đưa đến Bệnh viện Việt Đức 10 tháng năm 2020, chỉ có 15 - 16% trong người nạn nhân có nồng độ cồn. Những năm trước, tỷ lệ này luôn xấp xỉ 30%. Kết quả này đã giúp tỷ lệ bệnh nhân bị TNGT thuộc trường hợp nặng xin về giảm gần 2/3", bác sĩ Phạm Gia Anh nói.

img
Theo dõi những câu chuyện cảm động, nhiều người đã rơi nước mắt ngay tại khán đài diễn ra chương trình lễ tưởng niệm. Ảnh Tạ Hải

Nhận định về chuyển biến tích cực của tình hình trật tự ATGT tại Việt Nam năm 2020, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2020, điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông đã có chuyển biến tích cực, từ đô thị đến vùng sâu vùng xa, kết cấu hạ tầng giao thông được bảo dưỡng tốt hơn, chất lượng dịch vụ vận tải cũng dần tốt.

Đặc biệt, 2020 là năm đầu tiên Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 được đưa vào cuộc sống, giúp hành vi của người tham gia giao thông cải thiện đáng kể. Dự kiến, năm 2020 sẽ là năm TNGT giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây với mức giảm mà Chính phủ cùng các cơ quan chức năng đang phấn đấu ở mức 10% trên cả 3 tiêu chí.

Trong khuôn khổ buổi lễ, chương trình giao lưu, chia sẻ những mô hình kéo giảm TNGT hay, những câu chuyện xúc động liên quan đến những nạn nhân TNGT và những quan điểm về việc hình thành văn hóa giao thông tại Việt Nam cũng được thực hiện với khách mời là những nghệ sĩ, bác sĩ, lãnh đạo cơ sở có sức ảnh hưởng trong công chúng.

"Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT là dịp để chúng ta chia sẻ với nỗi đau, sự mất mát của các gia đình bằng việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm động viên họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và viết tiếp ước mơ còn dang dở.

Thông điệp của các hoạt động hưởng ứng được tổ chức năm 2020 nhằm cảnh báo đến xã hội về thảm họa và nguyên nhân của TNGT; Kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân. Quan trọng hơn sẽ giúp nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật ATGT, nâng cao ý thức trách nhiệm của các lực lượng làm công tác đảm bảo ATGT góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tai nạn giao thông năm 2020", ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.