Xã hội

Phó Thủ tướng hoãn họp sơ kết ATGT, ưu tiên chống mưa, lũ

12/10/2017, 09:34

Sáng nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình hoãn cuộc họp Ủy ban ATGTQG, chỉ đạo các bộ ngành dồn sức chống lũ.

z793738219474_8274fd3c9fd73dcddb8c2fd640be4f1d

CSGT điều tiết giao thông trắng đêm trên các quốc lộ 

Hoãn họp sơ kết ATGT 9 tháng đầu năm 

Trước tình hình mưa lũ khẩn cấp triên diện rộng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã quyết định hoãn cuộc họp sơ kết tình hình triển khai, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2017 theo dự kiến sẽ được tổ chức vào sáng nay (12/10) để ưu tiên cao nhất cho các Bộ, ngành và địa phương chống lũ lụt. 

Tính đến thời điểm này đã có ít nhất 70 người chết và mất tích trong mưa lũ. 

Bộ GTVT đã có Công điện hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố: Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Tổng công ty Đường sắt VN; Cục Đường sắt VN; Sở GTVT Yên Bái; yêu cầu huy động nhân lực, máy móc tham gia khắc phục sự cố sụt ta luy dương ga Lâm Giang - Yên Bái và một số vị trí ở Bắc miền Trung do áp thấp nhiệt đới gây ra. Đồng thời, có kế hoạch giãn tàu, tăng bo chuyển tải hành khách (nếu cần).

Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/9/2017), toàn quốc xảy ra trên 14.300 vụ TNGT, làm chết trên 6.100 người, bị thương gần 11.800 người. So với cùng kỳ 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 966 vụ (giảm 6,24%), số người chết giảm 330 người (giảm 5,11%), số người bị thương giảm 1.810 người (giảm 13,35%).

Chính phủ ra công điện khẩn

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to. Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hòa Bình đã ngập úng và sạt lở lớn. Thủy điện Hòa Bình đã mở liên tiếp 07 cửa xả đáy, lũ hạ lưu hệ thống sông Hồng đang lên rất nhanh - đây là đợt lũ lớn bất thường sau mùa lũ ở Bắc Bộ. 

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập. Trong đó yêu cầu UBND các tỉnh thành phố, các bộ ngành đặc biệt kiểm soát bảo vệ hệ thống đê điều hồ đập trên địa bàn, sẵn sàng ứng phó tình huống bất thường; Tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, khu vực hạ lưu các hồ đập có nguy cơ xảy ra sự cố để bảo bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói. Chủ động bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn.

Công điện nêu rõ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, tổ chức vận hành an toàn các hồ đập và công trình thủy điện, thủy lợi, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, hoạt động thủy sản, nhất là các hoạt động trên sông và ven sông Hồng.

Bộ Giao thông vận tải được giao khắc phục nhanh sự cố trong các đợt mưa lũ vừa qua; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, xung yếu có nguy cơ sạt lở để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố; chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các hoạt động giao thông vận tải thủy...

Sơ tán bà con đến nơi an toàn, không để đói, dịch bệnh trong và sau lũ 

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã họp khẩn cấp đối phó lũ lụt, áp thấp nhiệt đới và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân. 

Các lực lượng công an, bộ đội đã được huy động để giúp dân sơ tán, bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội.

Hiện tại, 31 hồ thủy điện đang tiến hành xả lũ theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và hạ du. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh gía mưa lớn kỷ lục, dồn dập trong thời gian ngắn đã gây ra những thiệt hại rất lớn cho tính mạng, tài sản của người dân.

Các bộ, ngành, địa phương và mỗi người dân cần đặc biệt cảnh giác để tích cực chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa lũ đang diễn ra tại các tỉnh Trung Bộ, Bắc Trung Bộ cũng như tình huống bão đổ bộ trong một số ngày tới. Trước mắt cần tập trung sơ tán người dân đến nơi an toàn, tìm kiếm người mất tích. Tổ chức thăm hỏi những gia đình có người chết, mất tích, hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người dân, bảo đảm người dân không bị đói, dịch bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.