Xã hội

Phó Thủ tướng kể chuyện cụ bà nhiều lần đạp xe đi trả suất hộ nghèo

15/10/2019, 21:15

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo lần thứ 3.

img
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải

Chiều 15/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và phát động nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.

Tính đến hết ngày 31/8/2019, Ban Tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận được 325 tác phẩm dự thi với các thể loại: phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình...

Trên cơ sở chấm thi vòng sơ khảo, hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 71 tác phẩm vào chấm vòng chung khảo. Kết quả chấm chung khảo đã lựa chọn được 41 cá nhân có các tác phẩm đạt giải (trong đó có 04 giải A; 08 giải B; 14 giải C; 15 giải khuyến khích) và 01 giải tập thể có nhiều tác phẩm dự thi và có nhiều tác phẩm đạt giải.

Thúc đẩy, lan toả ngọn lửa nhân ái

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng các tác giả, tập thể có tác phẩm được trao giải tại Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 lần thứ 3.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Đây là mùa thứ 3 trao giải báo chí toàn quốc về công tác giảm nghèo, tôi rất hạnh phúc trong 3 năm liên tiếp được cùng các lãnh đạo tham dự. Năm nay, tôi nhận thấy số lượng người tham dự đông hơn, bài thi đông hơn, các tác phẩm đoạt giải nhiều hơn”.

Để thu hút mạnh mẽ hơn nữa cuộc thi trong năm 2020, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo cũng như về cuộc thi. Đồng thời, động viên các phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia cuộc thi trong năm 2020.

Thay mặt Hội đồng Chung khảo cuộc thi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết thêm, cuộc thi ngày càng tạo được sự quan tâm, lôi cuốn hơn của các cấp hội nhà báo, các liên chi hội, các hội nhà báo các tỉnh thành phố, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương trong cả nước.

“Năm nay, số lượng tác phẩm dự thi đều thể hiện sự tìm tòi, bám sát thực tiễn hơn và chất lượng các tác phẩm cũng đồng đều hơn. Mỗi tác phẩm báo chí tham gia cuộc thi là một kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời làm báo. Đây không chỉ thể hiện một bước trưởng thành trong cuộc đời của mỗi người làm báo, mà còn thể hiện tấm lòng hướng về người nghèo, mong muốn được góp một phần công sức nhỏ trên mặt trận tư tưởng văn hóa để thúc đẩy, lan tỏa ngọn lửa nhân ái trong xã hội ta, lan truyền thông điệp có tính nhân văn sâu sắc “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không một ai bị bỏ lại phía sau”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

img
Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức

Cả nước chung tay vì người nghèo

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng dẫn câu chuyện bà cụ Đỗ Thị Mơ (Thanh Hoá) hai lần đạp xe lên xã xin thoát nghèo. Bà cụ nói rằng “tôi còn cấy được lúa, trồng được mấy sào rau, nuôi gà, tôi trả lại suất hộ nghèo này cho gia đình khác cần thiết hơn". Bà cụ còn nói thêm rằng “Tôi có 11 người con mà nói không nơi nương tựa, tôi có chỗ nương tựa rất nhiều nhưng tôi chưa phải nương tựa ai. Tôi xin phép cho tôi trả lại sổ hộ nghèo này và tôi xin thoát nghèo”.

Phó Thủ tướng cho biết, chúng ta đã đi qua 35 năm đổi mới, Việt Nam là một trong những nước sớm đạt mục tiêu thiên niên kỷ. Chúng ta đang triển khai rất mạnh mẽ chương trình phát triển bền vững theo chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc. Theo chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đang tiến hành song song 2 mục tiêu quốc gia là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Kết quả giảm nghèo đã đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, bình quân mỗi năm giảm khoảng 1,55% (tương ứng với trên 300 nghìn hộ nghèo thoát nghèo/năm)…

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Chính phủ đã cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau".

“Với mục tiêu huy động tổng lực tinh thần, vật chất của toàn xã hội, của cả nhà nước, các doanh nghiệp, cộng đồng trong và ngoài nước để chung tay xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, hàng năm, chúng ta đã huy động được nguồn lực rất lớn. Trong sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc đối với người nghèo, chúng tôi thấy rằng ngay cả người nghèo cũng có ý thức chia sẻ, giúp đỡ với những người nghèo hơn”. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phát động đợt nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức với cú pháp: VNNn gửi 1408 (trong đó n là số lần ủng hộ 20.000 đồng, n từ 1 đến 100, mỗi tin nhắn trị giá 20.000 đồng).

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày Quốc tế chống đói nghèo" và cũng là “Ngày Vì người nghèo ở Việt Nam” 17/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.