Thị trường

Phó Thủ tướng: Không để các start-up phải ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội

10/06/2019, 18:05

Phó Thủ tướng cho rằng, phải làm sao để các start-up không phải tìm cách ra nước ngoài để lập công ty vì những quy định pháp luật không đủ tốt.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Vietnam Venture Summit 2019. Ảnh: Đình Nam

Phát biểu tại Diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit 2019) hôm nay (10/6) tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ba năm gần đây, lượng vốn mà các doanh nghiệp start-up nhận được từ các quỹ đầu tư tăng rất nhanh: Năm 2016 tăng 49% so với 2015, năm 2017 tăng 42% so với năm 2016, năm 2018 tăng 205% so với năm 2017. “Và hy vọng năm 2019 chúng ta sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết môi trường đầu tư của Việt Nam luôn được giữ hòa bình, ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao liên tục; đặc biệt là không ngừng đổi mới sáng tạo, tạo ra cơ hội mới để mọi người cùng phát triển sản xuất, không chỉ các start-up.

“Nhà đầu tư không chỉ thấy cơ hội kinh doanh mà còn tìm thấy ở Việt Nam cơ hội hoàn thiện doanh nghiệp, đem đến lợi ích cho dân tộc, thế giới. Như vậy, lợi thế của Việt Nam sẽ luôn luôn có”, Phó Thủ tướng nói.

Để duy trì được những mục tiêu trên, Phó Thủ tướng đã chỉ ra những việc phải làm là tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đột phá công nghệ thông tin và những những ngành trong kinh tế số; tiếp tục phát triển giáo dục.

“Ba điều này đã có cố gắng nhưng theo tôi phải làm tốt hơn nữa. Đây là lần đầu tiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư xông tay vào làm công nghệ. Trước chỉ có Bộ Khoa học và Công nghệ thì không đủ. Có lần tôi nhớ tóm tắt 10 việc cần của start-up, trong đó chủ yếu chỉ là vấn đề về kinh tế, chủ yếu là đầu tư vào trong nước và ra nước ngoài, tài chính là thuế, thủ tục thuế… Các bộ về kinh tế vào cuộc mạnh mẽ hơn, đây là thông điệp mạnh mẽ”, Phó Thủ tướng nói.

Với các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng mong muốn các quỹ đầu tư mạo hiểm thực sự đổi mới, kết hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, có những thích nghi cần thiết để cùng đồng hành, cùng phát triển sản phẩm với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Với cộng đồng doanh nghiệp start-up, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhu cầu cuộc sống, công việc chính là những cơ hội, là “mảnh đất” để các startup dấn thân. Đầu tiên là giải quyết nhu cầu của chính người dân trong nước nhưng mỗi start-up không nên giới hạn mình ở trong nước.

Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng startup ở Việt Nam tăng cường kết nối với nhau với sự hỗ trợ của Chính phủ. Làm sao để các start-up khởi nghiệp ở Việt Nam thuận lợi nhất, không phải tìm cách ra nước ngoài để lập công ty vì những quy định pháp luật không đủ tốt.

img

Giá vàng hôm nay 10/6: Vàng đột ngột đảo chiều giảm mạnh, vì sao?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.