Vận tải

PTT Trương Hòa Bình: Không để giành giật phi công, quảng cáo quá năng lực

15/08/2019, 14:24

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định, phi công là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

img
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến công tác đảm bao an ninh, an toàn hàng không 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Tuyên truyền an ninh, an toàn hàng không chưa tốt

Sáng nay (15/8), Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Trương Hoà Bình chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Uỷ ban.

Theo Phó Thủ tướng, 6 tháng đầu năm 2019 thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh về sản lượng vận chuyển (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018), tàu bay tăng 29 tàu. Thị trường cũng có thêm một hãng hàng không mới là Bamboo Airways. Trong bối cảnh đó, an toàn hàng không vẫn được đảm bảo tốt hơn so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt không để xảy ra tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B). Số lượng sự cố các mức C và D giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018, tuy nhiên các sự cố liên quan đến vật ngoại lai (FOD) vẫn cao so với cùng kỳ.

Công tác triển khai, thực hiện quy trình khẩn nguy cứu nạn trong mỗi sự cố xảy ra tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam đều có sự tiến bộ, thể hiện qua việc xử lý tình huống, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng chỉ rõ một số tồn tại cần khắc phục. “Thời gian qua, vẫn còn để xảy ra một số vụ việc như trộm cắp tài sản, hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay; gây rối trật tự công cộng, đe doạ nhân viên hàng không, điển hình như vụ việc hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên tàu bay”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân của các vụ việc này là do lỗ hổng từ công tác tuyên truyền pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, lỗ hổng về pháp lý và việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn, tính chủ động chưa cao của đội ngũ nhân viên hàng không; Công tác kiểm soát khai thác còn chưa đảm bảo tuân thủ quy định đã xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác xếp lịch bay và kiểm soát thời gian làm việc, nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay; Công tác huấn luyện đào tạo cũng như chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và các chương trình đào tạo; nâng cấp trang thiết bị huấn luyện cần phải được tiếp tục chuẩn hoá, nâng cao chất lượng giáo viên bay của các hãng hàng không.


Không quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không

Liên quan đến một trong những vấn đề “nóng” nhất trong lĩnh vực hàng không hiện nay là quản lý, đào tạo phi công, Phó thủ tướng cho rằng, tốc độ tăng trưởng đội tàu bay tăng cao kéo theo sự gia tăng nhu cầu người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đòi hỏi nguồn lực của nhà chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không. 


Việc các hãng đang sử dụng tỷ lệ phi công nước ngoài cao, nhiều quốc tịch (lên đến 50 quốc tịch) được Phó thủ tướng đánh giá là “gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và tiêu chuẩn hoá”.

“Không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước. Phi công cũng là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Cũng không nên quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường”, Phó Thủ tướng nói.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, 7 tháng đầu năm 2019, hoạt động kiểm soát an ninh hàng không đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo các thủ tục, quy trình, nội dung theo quy định của pháp luật, qua đó đã phát hiện các sơ hở, thiếu sót và khuyến cáo khắc phục kịp thời, hệ thống an ninh hàng không được đảm bảo.

Về an toàn, Thứ trưởng cho biết, không có tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B); các sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) cũng giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Liên quan đến tình trạng của tàu bay B737 MAX, Thứ trưởng thông tin: Trong tháng 3/2019, sau các tai nạn tàu bay với tàu bay B737 Max của hãng hàng không Lion Air và Ethiopia Airlines, Cục Hàng không VN đã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp thời đưa ra quyết định cấm hoạt động khai thác tàu bay B737 Max trong không phận Việt Nam.


Đến nay, Cục Hàng không VN vẫn đang tiếp tục theo dõi, chờ kết luận điều tra nguyên nhân tai nạn tàu bay, công tác khắc phục đối với tàu bay B737 Max được phê chuẩn bởi FAA, EASA và một số nhà chức trách hàng không khác, kiểm nghiệm hoạt động khai thác 737 Max an toàn trở lại trên thế giới trước khi quyết định việc cho phép khai thác 737 Max tại Việt Nam.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.