Xã hội

Phó Thủ tướng: Không người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn

10/05/2021, 18:39

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mỗi người phải có trách nhiệm trước hết với mình và người thân, sau đó là với đất nước, cộng đồng.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Cơ bản kiểm soát được 4 nguồn lây

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 sáng 10/5, thảo luận về tình hình dịch bệnh, việc chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, bảo đảm tài chính… phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, khoảng 10 ngày nay, một số địa phương, bộ, ngành tích cực vào cuộc để phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “không kể ngày đêm”.

Hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực và một số nước có đường biên giới chung với Việt Nam như Lào, Campuchia vẫn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, ở trong nước đã có mầm bệnh ở trong cộng đồng. Việc công bố giải trình tự gen SARS-CoV-2 và thực tiễn cho thấy, tốc độ lây lan nhanh hơn trước rất nhiều.

Số lượng ca mắc mới Covid-19 tính từ ngày 27/4 đến 12h ngày 10/5 là 442 người. Trước tình trạng số ca mắc mới mỗi ngày cao tại nhiều tỉnh, thành phố, các chuyên gia nhận định có 4 điểm xuất phát dịch bệnh.

Thứ nhất, điểm xuất phát dịch từ Đà Nẵng (với ca bệnh ở khu cách ly trở về Hà Nam và quán bar, thẩm mỹ viện ở Đà Nẵng), đến giờ phút này, chúng ta đã khoanh hết được ca F1. Dự kiến, khi xét nghiệm lại toàn bộ, trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm một số ca nhưng không nhiều.

Thứ hai, điểm xuất phát từ Yên Bái (với ca bệnh từ các chuyên gia Ấn Độ, lây cho các chuyên gia Trung Quốc, lan xuống Vĩnh Phúc và một số địa phương), đến nay, khoảng 75% số ca F1, F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Nguồn thứ ba là nguồn từ Hải Dương (từ một người có liên quan đến lịch sử dịch tễ ở Lào về, lây lan cho 3 ca) đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ.

Nguồn thứ tư đang nóng nhất, từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) lây lan ra rất nhiều địa phương và bệnh viện.

Đến nay, các bệnh viện và địa phương này đã cơ bản kiểm soát, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các ca liên quan. Trong thời gian tới, từ 4 nguồn lây nhiễm này, mỗi ngày, cả nước có thể ghi nhận thêm một số ca nhưng cơ bản các nguồn lây nhiễm được kiểm soát.

“Ngoài 4 điểm xuất phát nêu trên, hoàn toàn có thể còn một điểm xuất phát trong cộng đồng mà chúng ta không biết nên bây giờ phải rất cảnh giác, nhất là những địa phương chưa ghi nhận các ca mắc Covid-19, phải thường xuyên giám sát chặt chẽ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

img

Mỗi người phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn

Phó Thủ tướng cho biết, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế tìm kiếm, đàm phán mua để có nguồn vaccine sớm nhất, nhiều nhất tiêm cho người dân, tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nguồn vaccine rất khan hiếm nên ít nhất từ giờ đến cuối năm 2021 chúng ta chưa thể có vaccine tiêm đại trà cho người dân, nên chưa thể có tác động của vaccine vào miễn dịch cộng đồng một cách đáng kể.

Các địa phương phải xử phạt nghiêm người đi đến nơi công cộng không đeo khẩu trang. Tất cả các cơ sở phải chủ động tự đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 (antoancovid.vn) trên tinh thần “không an toàn (thì) không được hoạt động”.

Phó Thủ tướng đã nhiều lần lưu ý các địa phương chú trọng an toàn chống dịch bệnh, đặc biệt tại các khu công nghiệp. Thực tiễn ở Hải Dương cho thấy, nếu hàng nghìn công nhân của một nhà máy mắc Covid-19, với biến chủng mới hiện nay, nếu không thực hiện an toàn ngay từ đầu thì rất khó kiểm soát dịch bệnh.

Liên quan đến việc một số địa phương nói về việc thay đổi chiến lược phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng cho biết, như các chuyên gia phân tích, đó chỉ là cách diễn đạt khác nhau, còn chiến lược và nguyên tắc của Việt Nam hoàn toàn không thay đổi, được quán triệt rõ ràng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 với các bộ, ngành, địa phương, diễn ra vào ngày 7/5 trước đó.

Đầu tiên, chúng ta phải ngăn chặn, kiểm soát biên giới cũng như người cách ly tập trung hoặc đang trong thời gian theo dõi, giám sát y tế, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Để phát hiện nhanh nhất các ca bệnh, Phó Thủ tướng cho rằng không chỉ theo dấu các F1, F2, F3 mà cần sàng lọc định kỳ, sử dụng các biện pháp xét nghiệm khác nhau ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, nơi tập trung đông người...

Phó Thủ tướng lưu ý, trước khi thực hiện khoanh vùng cũng có nhiều biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự lây lan của virus. Thực tiễn các chùm ca bệnh ở Đà Nẵng, Vĩnh Phúc cho thấy, SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh trong phòng kín như các quán bar, quán karaoke, massage... Vì vậy, trước khi quyết định cách ly, khoanh vùng, các địa phương xem xét tạm dừng hoặc kiểm soát chặt chẽ hoạt động dịch vụ, kinh doanh nêu trên.

Phó Thủ tướng yêu cầu, khi xuất hiện dịch bệnh, các địa phương cần bình tĩnh, có giải pháp cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân và hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Khi chưa xuất hiện dịch bệnh, các địa phương không được lơ là, chủ quan bởi người mang mầm bệnh đã có trong cộng đồng, có thể bùng phát dịch bất cứ khi nào.

Gửi lời cảm ơn đối với nhiều chuyên gia, người dân đã góp ý về các biện pháp phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng khẳng định: “Đến giờ phút này, Việt Nam vẫn đang phòng, chống dịch rất tốt, bằng những biện pháp của Việt Nam. Chúng ta phải có lòng tin, kiên trì, tiếp tục, không lung lay, thay đổi mà phải làm tốt hơn, cập nhật theo tình hình. Trong bối cảnh hiện nay không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải có trách nhiệm trước hết với mình và người thân, sau đó là với đất nước, cộng đồng”.

Phó Thủ tướng kêu gọi, đồng thời cảm ơn các doanh nghiệp bởi dù còn rất khó khăn nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; tiếp tục cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19.

img

Bộ Y tế phải hoàn thiện phương án chuẩn bị ứng phó tình huống 30.000 người mắc Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng

Phương án ứng phó 30.000 ca mắc Covid-19

Đưa ra nhận định tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, chúng ta đang ở trong tình trạng nguy cơ rất cao, khả năng lây nhiễm mạnh. Các trường hợp tiếp xúc trong môi trường kín gần như đều bị lây nhiễm. Theo người đứng đầu Bộ Y tế, muốn chuyển tâm thế chống dịch sang chủ động tấn công, phải phát hiện sớm nguồn lây bằng cách đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát, sàng lọc nguồn bệnh.

“Chúng ta phải coi xét nghiệm là trọng tâm, trọng điểm trong lúc này. Tại các khu vực có nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm cao như: Cơ sở khám chữa bệnh, chợ, siêu thị, nhà máy, nơi lưu trú, khu vực tập trung đông người… phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm để ngăn chặn dịch bệnh”, ông Long lưu ý.

Ông cho biết các địa phương chỉ chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế, máy móc, thuốc men… phục vụ phòng chống dịch cho giai đoạn hiện tại. “Chúng ta phải dự trù, lường trước kịch bản xấu hơn có thể xảy ra là tình huống cả nước có tới 30.000 ca nhiễm, trên cơ sở đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Ban Chỉ đạo yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế phải hoàn thiện phương án chuẩn bị ứng phó tình huống 30.000 người mắc Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.