Xã hội

Phó Thủ tướng: Không thể đợi tiêm hết vắc xin mới cho trẻ đi học

02/11/2021, 15:48

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, không thể đợi tiêm hết vắc xin hoặc không có Covid-19 mới cho trẻ đi học.

Hà Nội cần hướng dẫn phòng chống dịch phù hợp với đặc thù đô thị lớn

Sáng nay (2/11), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội luôn xác định phải chủ động một bước trong phòng chống dịch.

"Nếu để bùng phát dịch nặng như các tỉnh phía nam thì sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực quốc gia. Hà Nội phải kiên trì xác định phòng chống dịch ở mức độ cao hơn. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, cầu thị", ông Phong nói.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Đánh giá về tình hình hiện tại, Phó Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh rất cao, nhiều khu vực dịch ngấm sâu trong cộng đồng như Hoài Đức, Quốc Oai, gần nhất là huyện Phú Xuyên.

Ông Phong đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn phù hợp với đặc thù đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM về tiêu chí đánh giá nguy cơ, cấp độ dịch.

Ông đơn cử quận đông dân như Hoàng Mai, nếu áp tiêu chí như hiện nay, số ca mắc lớn, nguy cơ cao vẫn được coi là "vùng xanh".

Hà Nội luôn là nơi được ưu tiên cung cấp vắc xin sớm

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, với đặc thù của đô thị lớn, việc Hà Nội giữ được tình hình như hiện nay là rất tốt. Tuy nhiên, thành phố phải rất cảnh giác, không được chủ quan, phải sẵn sàng các tình huống xấu hơn để có sự chuẩn bị cao hơn, không để bị động, bất ngờ.

"Các giải pháp phòng, chống dịch phải thống nhất. Đặc biệt, những nguyên tắc ban đầu trong phòng, chống dịch, gồm ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly vẫn phải thực hiện, nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt và sát thực tiễn", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, bên cạnh các phương án đang triển khai, Hà Nội cần bổ sung các phương án khác, tiến hành tập dượt như thí điểm cách ly F1, điều trị tại nhà F0 có đủ điều kiện để xây dựng quy trình, tập huấn cho y tế tuyến dưới.

Đối với kiến nghị của thành phố, Phó Thủ tướng khẳng định, Hà Nội luôn là nơi được ưu tiên cung cấp vắc xin sớm. Bộ Y tế có trách nhiệm theo sát lịch trình tiêm của Thủ đô để bố trí đủ vắc xin tiêm cho toàn bộ người trên 18 tuổi, kể cả người từ nơi khác đến; bảo đảm tiêm phủ mũi 2 đúng thời hạn.

Về vấn đề đưa học sinh trở lại trường học, Phó Thủ tướng yêu cầu, UBND TP Hà Nội tiếp tục rà soát, đánh giá kế hoạch. Tinh thần là an toàn mới đi học, nhưng an toàn ở đây là kiểm soát, bảo vệ được sức khỏe cho học sinh, cho cộng đồng ở mức cao nhất.

"Việc không được đến trường ảnh hưởng rất lớn đến học tập và tâm sinh lý của học sinh. Đây là nhu cầu không chỉ của học sinh, mà còn của gia đình, của lực lượng lao động trên địa bàn", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng phân tích, hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới mới khuyến nghị tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, chưa có khuyến nghị chính thức tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi, do vậy không thể đợi tiêm hết vắc xin hoặc không có Covid-19 mới cho trẻ đi học.

Vì vậy, Hà Nội căn cứ thực tiễn, tiến hành mở dần trường học trở lại với tinh thần linh hoạt, không cứng nhắc.

Ghi nhận những kiến nghị của Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ giải đáp, hướng dẫn cụ thể; trong đó, Bộ Y tế cần nghiên cứu có phương án đánh giá cấp độ dịch đặc thù như đề nghị của Hà Nội; đồng thời, xem xét nghiên cứu phác đồ điều trị giúp các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn vật tư, thuốc men đề phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.