Xã hội

Phó Thủ tướng lý giải 3 nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng

30/05/2019, 18:38

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lý giải 3 nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4 tăng.

img
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đang giao Kiểm toán Nhà nước nghiên cứu đưa vào kế hoạch kiểm toán 2019 nội dung về giá điện

Chi phí đầu vào của ngành điện năm 2019 tăng thêm hơn 20 nghìn tỷ đồng

Chiều 30/5, trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội, Quốc hội đã dành cho Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khoảng 10 phút giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Liên quan đến nguyên nhân và thời điểm tăng giá điện cũng như biểu giá điện và việc kiểm soát chi phí của Tập đoàn Điện lực EVN, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có báo cáo chi tiết gửi Quốc hội.

“Điện là vật tư chiến lược. An ninh lương thực, an ninh điện là cân đối lớn của nền kinh tế. Để tăng được 1% GDP, ít nhất phải tăng 1,5% điện. 3 năm qua, mức tăng bình quân là 10,15%. Năm 2019, trên cơ sở kịch bản GDP là 6,8%, điện ít nhất phải tăng đến 11,23%. Điều hành giá điện phải đạt được 2 mục tiêu, một là kiểm soát lạm phát. Kế đó phải có giá hợp lý để có thể kêu gọi sự đầu tư của các thành phần kinh tế cho ngành điện”, Phó Thủ tướng cho hay.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Luật Điện lực và Luật giá quy định điện là mặt hàng Nhà nước xác định theo thị trường nhưng có sự điều tiết, quản lý của nhà nước. Khung giá, cơ chế điều chỉnh giá, cơ cấu biểu giá bán lẻ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Nói về cơ sở điều chỉnh giá điện năm nay và thời điểm điểm điều chỉnh, Phó Thủ tướng cho biết, tổng chi phí đầu vào của ngành điện năm 2019 tăng thêm khoảng 20.032 tỷ đồng. Trong đó điều chỉnh giá than 2 đợt với khoản tiền 5.412 tỷ đồng; điều chỉnh giá than trộn vào than nhập khẩu là 1.920 tỷ; tăng giá khí trong bao tiêu 5.852 tỷ đồng; điều chỉnh giá khí trên bao tiêu 600 tỷ đồng; chênh lệch tỷ giá 5.042 tỷ đồng.

“Để đảm bảo bù đắp chi phí tăng thêm và lợi nhuận tối thiểu cho EVN là 3%, doanh nghiệp này và Bộ Công Thương đã đề xuất 3 phương án tăng giá là 7,31%; 8,36% và 9,26%. Thường trực Chính phủ đã xem xét rất kỹ và chọn phương án 8,36%”, ông nói.

Theo Phó thủ tướng, 3 nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4 tăng là do sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% và kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với tháng liền kề.

10 lần tăng giá điện, 4 lần tăng trong tháng 3

Về thời điểm điều chỉnh giá điện ngày 20/3, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng theo quy luật thông thường, CPI sẽ tăng mạnh trong tháng 1 và 2, sau đó giảm trong tháng 3. Thực tế trong 10 lần điều chỉnh tăng giá điện thì đã có 4 lần trong tháng 3. Do đó, nếu không tăng giá điện vào tháng 3 mà lùi lại thời điểm khác như tháng 7 thì tỷ lệ phải cao hơn để bù đắp được khoản hơn 20.000 tỷ đồng.

“Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công thương, các bộ ngành phối hợp cùng EVN liên quan tiếp tục tiết giảm chi phí, giảm tổn thất điện năng, minh bạch chi phí đầu vào” – Phó Thủ tướng nói và thông tin thêm: Theo tính toán, hao hụt điện năng năm 2018 đạt 6,83%, giảm được 0,37% so với mục tiêu 2020 của Chính phủ. Chính phủ cũng yêu cầu EVN giảm 7% chi phí thường xuyên hàng năm.

Về biểu giá điện, theo Phó thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương và EVN sớm trình Chính phủ sửa biểu giá hợp lý hơn, đảm bảo vừa bảo vệ người thu nhập thấp, vừa phù hợp với nhu cầu dùng điện ngày càng tăng cao, đặc biệt tính đến số người dân dùng trên 200 kWh/tháng đang tăng lên.

Về việc thanh tra việc tăng giá điện, Phó thủ tướng cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ sớm công kết quả thanh tra và xử lý nghiêm sai phạm của EVN nếu có.

Đáng lưu ý, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ đang chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước nghiên cứu đưa vào kế hoạch kiểm toán năm 2019 nội dung chuyên đề về giá điện của EVN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.