Xã hội

Phó Thủ tướng: Mua vaccine phòng dịch Covid-19 không hề dễ

06/11/2020, 12:38

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, việc mua vaccine phòng chống dịch Covid-19 trên thế giới không hề dễ.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Trong khuôn khổ chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng 6/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi của một số đại biểu Quốc hội về tiến độ nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 và biện pháp căn cơ để hạn chế lây lan trong giai đoạn bình thường mới.

Nhấn mạnh chủ trương và giải pháp "bên ngoài đang sóng to gió lớn, cho nên bên trong phải bao chặt", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đang làm tốt công tác kiểm soát người nhập cảnh, phát hiện xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép. Chúng ta đã đón khoảng 200.000 người vào Việt Nam, gồm các chuyên gia lao động, người Việt Nam ở các nước, chủ yếu là học sinh, sinh viên về nước. Và đây là yếu tố quan trọng để giữ sự ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận định dịch rất phức tạp, Phó Thủ tướng lần thứ hai nhấn mạnh yêu cầu "bên ngoài phải kiểm soát rất chặt, bên trong phải chung sống an toàn". Ông mong muốn người dân tuân thủ nghiêm quy định sống chung an toàn với dịch như quy tắc 5K của Bộ Y tế; từng cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, công xưởng, doanh nghiệp... thực hiện đầy đủ hướng dẫn, điều kiện an toàn dịch.

“Chúng tôi đã đưa lên một bản đồ số chung sống an toàn với Covid-19, sẽ có hàng triệu cơ sở phải tự chấm điểm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu mức xanh sẽ được tiếp tục hoạt động”, Phó Thủ tướng nói.

Về câu hỏi “Dịch sẽ kéo dài đến bao giờ?”, Phó Thủ tướng nói: “Ta phải chuẩn bị tinh thần ít nhất đến 2021”.

Theo Phó Thủ tướng, chống dịch Covid-19 quan trọng nhất vẫn là câu chuyện vaccine. Một vaccine bình thường, giai đoạn phát triển, đưa vào sử dụng đại trà mất 5-10 năm. Bên cạnh đó, ta phải xem vaccine có hiệu quả không, kéo dài bao lâu, tác dụng phụ thế nào...

Theo ông Vũ Đức Đam, hơn 150 loại vaccine phòng Covid-19 đang được phát triển bởi các quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam có 4 cơ sở. Song, ông thẳng thắn khẳng định nhanh nhất cuối năm 2021, đầu 2022, Việt Nam mới sản xuất được.

Ông cũng cho biết thêm Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vaccine toàn cầu đã thành lập chương trình gồm 92 nước và vùng lãnh thổ tham gia, trong đó có Việt Nam, với tham vọng cung cấp vaccine giá rẻ, khoảng 2 USD một liều, mỗi người mất khoảng 4 USD cho 2 liều.

"Tuy nhiên, cũng chỉ hy vọng đáp ứng được vài phần trăm đến tối đa được 20% số người trên thế giới. Và cũng chưa công ty sản xuất vaccine nào cam kết bán vaccine cho liên minh này cả", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu vaccine, trong đó có 2 đơn vị đã “đi trước”, dự kiến cuối năm nay thử nghiệm vòng 1 trên người.

"Như vậy vaccine trong nước dự kiến cuối năm 2021 đầu 2022 mới sản xuất được. Mua vaccine trên thế giới cũng khó tương tự bởi nhu cầu cao hơn năng lực sản xuất và chưa có gì chắc chắn. Chính phủ các nước muốn mua sớm thì phải đặt cọc hoặc trả tiền trước cho công ty với mức độ rủi ro rất cao, bởi đó vẫn là chuyện tương lai", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Khẳng định giải pháp căn cơ nhất hiện nay là phòng dịch, chung sống an toàn với dịch bệnh, Phó Thủ tướng tha thiết đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo không được chủ quan vì ngày hôm nay trên thế giới vẫn có nửa triệu ca nhiễm.

Khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết thúc câu trả lời này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói thêm: "Chúng ta phải phòng chống dịch bệnh, vì vaccine là việc của tương lai".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.