Xã hội

Phó Thủ tướng: "Ngăn chặn mua bán đất trái phép ở 3 đặc khu"

05/06/2018, 11:22

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý phải ngăn chặn tình trạng mua bán đất trái phép ở 3 đặc khu kinh tế.

PTT trinh-dinh-dung

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Sáng 5/6, sau khi Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà kết thúc phiên đăng đàn trả lời chất vấn của mình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trả lời và làm rõ thêm chất vấn của các ĐBQH liên quan đến các giải pháp để khắc phục bất cập trong công tác quản lý đất đai.

Quản lý đất đai còn nhiều bất cập

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, vừa qua, công tác quản lý đất đai, đặc biệt tại các đô thị đã có nhiều chuyển biến, góp phần từng bước lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng đất đai, phát huy được nguồn lực đất đat để phát triển KTXH.

Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể, theo Phó Thủ tướng, công tác quy hoạch xây dựng chưa quan tâm đến các không gian công cộng cho người dân (khu du lịch không có chỗ xuống bãi biển của người dân, thiếu các không gian công cộng, không gian giao thông tĩnh…), trong khi lại quá nhiều các dự án phát triển nhà ở, các công trình nghỉ dưỡng, khách sạn như cử tri và ĐBQH phản ánh.

Tình trạng giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển đô thị chưa căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch phát triển đô thị dẫn đến nhiều dự án không được triển khai thực hiện, gây lãng phí đất đai.

Bên cạnh đó còn có tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, trái phép vẫn chưa được khắc phục.

Đặc biệt, ở các địa phương chuẩn bị có đặc khu kinh tế như Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn thì tình trạng mua bán đất và xây dựng trái phép đang diễn ra phức tạp.

Phó Thủ tướng cũng đề cập đến tình trạng xác định giá trị quyền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích trong các dự án đầu tư phát triển đô thị không sát với giá thị trường đã làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước (trong các dự án nhà ở, dịch vụ, các dự án đầu tư bằng hình thức BT, cổ phần hóa DNNN).

chat-van

Toàn cảnh phiên chất vấn tại Quốc hội

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để chấn chỉnh, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục có hiệu quả.

Công khai thông tin quy hoạch, xử nghiêm sai phạm trong quản lý đất đai

Đề cập đến nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết cần hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý đất đai, đầu tư phát triển đô thị; Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, đô thị, chú trọng dành quỹ đất cho giao thông (giao thông tĩnh, giao thông động), cho các không gian công cộng, dịch vụ đô thị, không gian công cộng bãi biển cho người dân…

Đồng thời, phải công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch, phát triển các khu đô thị, dịch vụ cho người dân biết để tham gia đầu tư, quản lý và giám sát.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra chặt chẽ công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất đầu tư xây dựng phát triển đô thị, phát triển du lịch, xây dựng các công trình nhà ở, dịch vụ theo đúng quy hoạch, kế hoạch được duyệt; Rà soát các dự án đã giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục tiêu dự án theo đúng quy hoạch; thu hồi những dự án không có khả năng thực hiện.

Bên cạnh đó, phải ngăn chặn tình trạng mua bán đất trái phép đang diễn ra phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn…, bảo đảm trật tự xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.