Đường bộ

Phó Thủ tướng: Nghị định 100 là điểm sáng trong nhiệm kỳ qua của Chính phủ

09/12/2020, 16:30

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá Nghị định 100 đã góp phần giảm TNGT và được nhân dân đồng thuận.

img

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu kết luận Hội nghị

Nghị định 100 là điểm sáng trong đảm bảo ATGT

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo ATGT 5 năm (2016 - 2020) với các địa phương được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng nay (9/12), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá Nghị định 100/2019 là điểm sáng trong nhiệm kỳ qua của Chính phủ.

Đánh giá kết quả đảm bảo ATGT 5 năm qua, Phó Thủ tướng cho biết, so sánh giai đoạn 2016 - 2020 và 5 năm trước số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm hơn 42%, số người chết giảm hơn 19% và số người bị thương giảm gần 54%. Đặc biệt năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua số vụ giảm trên 18%, số người bị thương giảm gần 20% và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người.

Theo Phó Thủ tướng, có được kết quả này, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của hệ thống chính trị thì việc hoàn thiện thể chế ATGT có vai trò quan trọng.

Quốc hội đã ban hành Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Ngay sau đó Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Trong đó, điều chỉnh toàn diện, nâng chế tài xử phạt các hành vi vi phạm có nguy cơ gây TNGT, nhất là vi phạm nồng độ cồn, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về ý thức và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

"Cần phát huy giá trị các bộ môn văn hoá, nghệ thuật truyền thống và hiện đại trong tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng các phương tiện, nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, đấu tranh, ngăn ngừa những hiện tượng “phi văn hoá” trong giao thông" - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

"Việc ban hành Nghị định 100 và Nghị định 10, ra quân xử lý vi phạm với mức phạt nặng đã tạo chuyển biến rõ nét trong đảm bảo ATGT nên cần tiếp tục kiên quyết hơn nữa trong thực hiện Nghị định", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng, Nghị định 100 cũng ảnh hưởng một phần đến sản xuất, kinh doanh mặt hàng này nhưng các cơ sở sản xuất rượu bia cũng ủng hộ. Điều đó cho thấy sự đồng thuận cao trong xã hội, gia đình cũng vui vẻ, đầm ấm hơn, vợ vui vì chồng không rượu bia, con vui vì bố về nhà sớm. Các đám nhậu không ép nhau uống rượu khi biết phải lái xe. Nhiều người xác định đi uống rượu bia là không lái xe và đi phương tiện công cộng.

"Việc triển khai nghị định 100 là điểm sáng trong nhiệm kỳ này của Chính phủ. Nhiều người ví Nghị định 100 cũng hiệu quả như nghị định cấm đốt pháo trước đây, được sự đồng thuận ủng hộ trong nhân dân", Phó Thủ tướng khẳng định.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đánh giá, TNGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Vẫn còn để xẩy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

img

Việc tăng nặng và xử nghiêm vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 đã góp phần kéo giảm sâu TNGT - Ảnh minh họa

Hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ trong năm 2021

Trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật về ATGT. Hoàn thiện các cơ sở pháp lý để triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác bảo đảm ATGT.

"Năm 2021, cần tập trung xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó quy định về quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô; kinh doanh vận tải bằng xe mô tô, xe gắn máy qua phần mềm (còn gọi là xe ôm công nghệ); quy định về đầu tư xây dựng, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về bảo đảm ATGT; quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông 5 lĩnh vực của ngành GTVT", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Để có hạ tầng tốt, an toàn cho người tham gia giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp và kế hoạch duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, xử lý dứt điểm, kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh và thực hiện đúng tiến độ, lộ trình, bảo đảm chất lượng các dự án xây dựng đường gom, xoá lối đi tự mở, không còn lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

Về xử lý vi phạm, Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm ATGT.

Nội dung này, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào 7 nhóm hành vi vi phạm chính là điều khiển phương tiện trong cơ thể có nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quá tốc độ; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện; chở hàng hoá quá tải trọng; đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn và không mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ cứu sinh khi đi đò ngang, phương tiện thuỷ gia dụng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, hướng dẫn tham gia giao thông cũng như trong giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm về ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.