Xã hội

Phó Thủ tướng nói về cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp về”

13/06/2015, 13:51

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng con số công chức "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” không nhiều.

ptt-nguyen-xuan-phuc-1047
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận có tình trạng công chức "sáng cắp ô đi, tối cắp về", nhưng con số đó không nhiều

Trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 13/6, ĐB Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục – Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nêu thực trạng và cảnh báo về tỉ lệ công chức, viên chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”.

Trả lời ĐB, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận có tình trạng này nhưng con số đó không nhiều.

Phó Thủ tướng cho biết thêm, qua các giải pháp, đặc biệt thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế, con số này có giảm nhưng cần thực hiện để giảm mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng cho rằng một mặt có giải pháp quản lý giáo dục, tăng cường kỷ luật lao động, mô tả vị trí công việc. Mặt khác qua giám sát để phát hiện đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ yếu kém.

“Đề nghị các địa phương, bộ, ngành rà soát đội ngũ để hạn chế tối đa tình trạng trên. Đó là mong mỏi của nhân dân để xây dựng một đội ngũ cán bộ phục vụ nhân dân”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

ĐB Lê Như Tiến tiếp tục chất vấn và cho biết thực trạng hiện nay, dư luận rất bất bình về một phận cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vòi vĩnh, nhũng nhiễu, quan cách, hách dịch, xa dân gần quan, lệch chuẩn văn hóa khi giao tiếp với dân và mong muốn Chính phủ cần có giải pháp mạnh để cải cách chế độ công vụ, nâng cao trách nhiệm người “công bộc” của dân.

Trước thực trạng mà ĐB nêu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả nước có gần 4 triệu cán bộ công chức, viên chức (chưa tính lực lượng vũ trang) liên quan công việc phục vụ nhân dân.

“Đội ngũ này làm tốt sẽ tạo sức mạnh to lớn đưa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước thành sức mạnh quần chúng. Do đó, từng cán bộ phải gương mẫu, lễ phép phục vụ nhân dân là yêu cầu rất quan trọng” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về hiện tượng có bộ phận cán bộ xa dân, quan liêu, hách dịch, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề đạo đức công vụ. Quốc hội đã ban hành các đạo luật về công chức, viên chức. Chính phủ cũng đã có 18 Nghị định hướng dẫn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước liên quan thực hiện công vụ. Và tới đây, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, đổi mới như mô tả vị trí việc làm, giảm biên chế, đặc biệt là thi tuyển tìm cán bộ tốt phục vụ nhân dân.

Đi liền với đó là tăng cường kỷ cương, kỷ luật; đánh giá kịp thời để đưa cán bộ không đủ tiêu chuẩn ra khỏi bộ máy Nhà nước.

Liên quan câu hỏi của đại biểu Lê Nam- Phó trưởng Đoàn đại biểu chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa về thi tuyển cán bộ vào một số vị trí lãnh đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ vừa qua đồng ý cho một số Bộ, ngành, địa phương thí điểm thi tuyển và thực tế đã được triển khai.

Bộ Chính trị có kết luận về việc thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ, Phòng để tăng cường tính minh bạch, chọn được người đủ năng lực. Công tác này sắp tới sẽ triển khai mạnh mẽ hơn, trong đó đảm bảo thi tuyển nghiêm túc để chọn người tài vào bộ máy Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.