Đường bộ

Phó Thủ tướng: Đánh giá đúng thực chất, tìm nguyên nhân để kéo giảm TNGT

15/07/2022, 16:38

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các cơ quan chức năng nghiêm túc phân tích nguyên nhân, chỉ ra các tồn tại, hạn chế nhằm kéo giảm TNGT.

Chiều 15/7, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2022.

TNGT giảm 2 tiêu chí

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cho rằng 6 tháng đầu năm 2022, TNGT toàn quốc vẫn kiểm soát được, tuy nhiên trong quý II đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đặt ra vấn đề hết sức phức tạp cho tình hình đảm bảo ATGT trên toàn quốc.

img

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong 6 tháng cuối năm sẽ diễn ra nhiều chương trình phục hồi KT-XH, các hoạt động đi lại của người dân sẽ gia tăng, đặt ra yêu cầu về ATGT rất lớn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các cơ quan chức năng cần nghiêm túc phân tích nguyên nhân của các vụ TNGT, cũng như của các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải đánh giá đúng thực chất để đề ra những phương hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/6/2022),toàn quốc xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người.

So với 6 tháng đầu năm 2021, số vụ TNGT giảm 663 vụ (giảm 10,41%), tăng 79 người người chết (tăng 2,44%) và giảm 793 người bị thương (giảm 17,69%).

Trong đó, đường bộ vẫn là phương thức chiếm tỷ lệ cao với 5.637 vụ TNGT, làm chết 3.240 người, bị thương 3.676 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 662 vụ (giảm 10,51%), tăng 58 người chết (tăng 1,82%), giảm 797 người bị thương (giảm 17,82%).

Phân tích nguyên nhân trên 3.354 vụ TNGT, có 21.27% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 24,9% do không quan sát; 11,5% do chuyển hướng không chú ý; 7,67% do không giữ khoảng cách an toàn; 5,43% do vượt xe sai quy định; 3,48% do vi phạm tốc độ xe chạy; 3,86% do sử dụng rượu bia,…

Có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 10 địa phương có số người chết giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2021 gồm: Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Quảng Trị, Bình Thuận; còn 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10% so với cùng kỳ gồm: Bình Định, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Đà Nẵng, Điện Biên, Yên Bái.

Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 12 địa phương có số người chết tăng trên 10% so với cùng kỳ.

Một số địa phương có tỷ lệ người chết do TNGT tăng cao cả về số lượng tuyệt đối và số tương đối (%) bao gồm: Bắc Giang (tăng 15 người, tương đương 30 %), Hà Nội (tăng 52 người, tương đương 30,4%), Hậu Giang (tăng 8 người, tương đương 32%), Quảng Ngãi (tăng 24 người, tương đương 42,9%), Phú Thọ (tăng 7 người, tương đương 43,8%), Đà Nẵng (tăng 15 người, tương đương 71,4%), Yên Bái (tăng 11 người, tương đương 122%).

img

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2022

TNGT đặc biệt nghiêm trọng gia tăng

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Đáng chú ý, có 13 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, làm chết 37 người, bị thương 29 người tại các tỉnh Gia Lai, Thanh Hóa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Bắc Giang, Hòa Bình, Ninh Bình, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế. Xảy ra 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường thủy tại Quảng Nam, làm chết 17 người.

Trong đó, có vụ TNGT tại Bắc Giang đêm 2/6 khiến 3 người chết, nguyên nhân do cán bộ công tác trong ngành GTVT điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia và vụ TNGT tại Hoà Bình ngày 4/6 làm 3 người chết và 1 người bị thương, nguyên nhân do xe tải chở quá tải trọng lật đè lên ô tô con gây bức xúc dư luận xã hội.

Số người chết do TNGT trong tháng 3, tháng 4 năm 2022 tăng so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 4,69% và 14,07%), TNGT tháng 6 năm 2022 tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Và 6 tháng đầu năm số người chết do TNGT tăng 2,44%, trong đó, số người chết do TNGT đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải đều tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương (Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thái Bình, Bắc Giang, Hà Nam, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngoài ra, tình trạng xe ôtô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT có xu hướng gia tăng, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 3/2022), Bình Dương (tháng 12/2021)...

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố,…

img

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT cho rằng sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện

Về nguyên nhân của những tồn tại hạn chế, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia chỉ rõ do: Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện và kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

Cùng với đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Ngoài ra, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát ở một số địa phương, khiến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt là phương tiện cá nhân cũng là nguyên nhân dẫn đến số người chết do TNGT trong 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Bàn về giải pháp triển khai trong 6 tháng cuối năm, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo Tòa án nhân dân, Tòa án Quân sự các cấp tổ chức xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về TTATGT có tính chất nghiêm trọng, mời các cơ quan báo chí tham dự để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền chấp hành pháp luật về TTATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.