Giao thông

Phó Thủ tướng phát lệnh thông xe cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

03/01/2016, 14:11

Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ GTVT chủ động tìm nguồn lực đầu tư 45,8 km cao tốc theo hình thức BOT.

IMG_1154
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang về đích vượt tiến độ 6 tháng 

Tham dự buổi lễ có Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, lãnh đạo TP.Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang…

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, dự án cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài 45,8km, điểm đầu tại Km113+985 QL1 (thuộc địa phận TP.Bắc Giang), điểm cuối tại Km 159+100 QL1 (thuộc phận huyện Gia Lâm, Hà Nội), tổng mức đầu tư hơn 4.154 tỷ đồng.

Nhan dip nay
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện dự án

Theo ông Tuấn, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, trong đó có châm chước một số yếu tố về hình học cho đoạn mặt đường cũ như chiều dài đoạn chuyển tiếp, đoạn nối các nhánh của nút giao. Trên tuyến xây dựng 3 cầu vượt ngang gồm cầu vượt QL37 (cầu vượt Đình Trám), cầu vượt tỉnh lộ 398, cầu vượt Hùng Vương được thiết kế với quy mô vĩnh cửu...

“Sau hơn 18 tháng triển khai, dự án đã hoàn thành và vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch đề ra. Việc rút ngắn thời gian thi công đã giúp nhà đầu tư tiết giảm gần 500 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu do dự án tiết kiệm được lãi suất ngân hàng, chi phí dự phòng và trượt giá”, ông Tuấn nói và cho biết, dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lạng Sơn và ngược lại, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và TNGT trên QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. 

Sau khi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi vào khai thác kết hợp với các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai và các tuyến quốc lộ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thời gian qua trong khu vực sẽ kết nối thông suốt, tạo động lực mãnh mẽ để phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Thủ đô Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và cả khu vực Bắc bộ.

Phó Thủ tướng Nguyen Xuan Phuc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các đại biểu tham gia cắt băng thông xe dự án
IMG_5785
 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ GTVT đã chủ động tìm nguồn lực để đầu tư dự án theo hình thức BOT. Theo Phó Thủ tướng, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp thì việc tìm các hình thức đầu tư phù hợp là rất cần thiết và đúng đắn. “Thời gian qua, Bộ GTVT đã chủ động huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, trong đó có dự án cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và gần 100km đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã được khởi công xây dựng, sẽ khánh thành trong năm 2017”, Phó Thủ tướng nói và hoan nghênh Bộ GTVT đã chủ động đưa ra những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mới đối với các tuyến đường cao tốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình, bao gồm dự án cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương chính quyền và nhân dân hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác đền bù GPMB, các hộ dân đã nhường đất, nhường trong quá trình triển khai để dự án hoàn thành vượt tiến độ  6 tháng so với kế hoạch.

Thông xe tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, rút ngắ
Dự án được thông xe sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Bắc Giang chỉ còn 45 phút

Để công trình đưa vào khai thác đạt hiểu quả cao nhất, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nhà đầu tư, các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục đường gom, tiền hành duy tu, bảo hành dự án theo đúng quy định để đảm bảo chất lượng công trình.

Với mục tiêu: “Đường tốt thì TNGT phải giảm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo lực lượng công an các địa phương có dự án đi qua phải phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp đồng bộ để đảm bảo trật tự ATGT, tiếp tục kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.