Hạ tầng

Phó Thủ tướng: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch sân bay

29/12/2016, 14:01
image

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp rà soát lại quy hoạch các sân bay cho phù hợp.

quy-hoach-san-bay

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại các quy hoạch sân bay Việt Nam cho phù hợp

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương sáng 29/12, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh quan điểm “phát triển phải nhanh và bền vững, nếu chỉ bền vững không thôi thì chưa đủ".

Dành nhiều thời gian đề cập đến hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng lưu ý nhiều nhiệm vụ trọng tâm ngành giao thông cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Trước hết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ,  ngành, địa phương rà soát lại các quy hoạch sân bay Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay theo quy hoạch các cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 có 28 cảng hàng không với lưu lượng đến 2020 khoảng 70 triệu khách, nhưng hiện nay đều đã quá tải.

“Năm 2016, dự kiến khoảng 87 triệu khách, năm 2017 dự kiến tăng 10-15%, như vậy đa số đều quá tải, kể cả sân bay nhỏ ở các địa phương. Đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất - theo quy hoạch thiết kế là 25 triệu khách/năm nhưng đến nay đã đạt 32 triệu khách.

Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM sớm hoàn hành đề án quy hoạch tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo với Thủ tướng, sau đó có lộ trình thực hiện các dự án cụ thể nhằm nâng công suất của sân bay này lên khoảng 40-50 triệu khách/năm. "Muốn vậy phải tăng chỗ đỗ, tăng đường dẫn, đường lăn và tăng thêm 2 ga hành khách, tăng cường quản lý không lưu cho tốt. Những việc này đa số dùng vốn ngoài nhà nước chứ không dùng vốn ngân sách”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn thành dự án khả thi sân bay Long Thành cùng các dự án thành phần để báo cáo Quốc hội vào năm 2019.

Cùng với đó, khẩn trương hoàn thành đề án cao tốc Bắc Nam, báo cáo Quốc hội vào tháng 5/2017 tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XIV, đồng thời chủ động các dự án để khi Quốc hội thông qua sẽ thực hiện luôn, nếu không đến năm 2020 sẽ không đạt được mục tiêu kết nối các tuyến trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Ngoài ra, xây dựng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc.

Bộ GTVT cần tập trung báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đến năm 2018 báo cáo Quốc hội, chuẩn bị năm 2022 có thể thực hiện một số đoạn ưu tiên như tuyến Hà Nội – Vinh, TP HCM - Khánh Hoà...

Về lĩnh vực đường sắt, Phó Thủ tướng đề nghị rà soát kỹ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để nâng tốc độ chạy tàu lên như Nghị quyết của BCH T.Ư và chiến lược phát triển của đường sắt Việt Nam, trong đó phải tập trung giải quyết các nút thắt.

“Việc này phải làm từ nay đến năm 2030, cùng với đường sắt tốc độ cao, chúng ta vẫn cần tuyến đường sắt hiện có để vận chuyển hàng hoá và hành khách. Vốn đầu tư cho việc này cần khoảng 1,7 tỷ USD khiến việc cân đối rất khó khăn nên kiến nghị Thủ tướng cho rà soát lại, đề nghị giai đoạn tới có thể giảm bớt vốn đầu tư của các công trình trọng điểm khác, vì nếu đầu tư lặt vặt rất tốn kém mà lại không hiệu quả”, Phó Thủ tướng cho biết.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.