Xã hội

Phó Thủ tướng: Tăng tốc chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc Nam

11/12/2018, 15:03

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tăng tốc để công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc- Nam đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng trịnh Đình Dũng chủ trì cu

Phó Thủ tướng trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành để rà soát, tháo gỡ khó khăn trong công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc Nam

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành trung ương nhằm rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam.

Theo Báo cáo của Bộ GTVT, đến nay các bước chuẩn bị đang đảm bảo đúng tiến độ.

Cụ thể, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 11 dự án. Đối với 3 dự án đầu tư công, Dự án thuộc các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đã mở thầu, đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2018. Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 hiện Bộ đang thẩm định hồ sơ thầu.

Với 8 dự án theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang chỉ đạo các Ban Quản lý dự án khẩn trương trình hồ sơ mới thầu.

Về công tác GPMB, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 sẽ đầu tư xây dựng theo quy mô 4 làn xe và thực hiện GPMB theo quy mô quy hoạch. Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các BQLDA làm việc cụ thể với địa phương.

Về công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ cho 4/11 dự án (Cao Bồ - Mai Sơn; QL45- Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 dự án khác hiện Bộ GTVT đang thẩm định nhiệm vụ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tuyến cao tốc Bắc – Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ tạo điều kiện để phát triển kinh tế theo hành lang Bắc – Nam nói riêng và cả nước nói chung, rút ngắn thời gian đi lại và chi phí thấp hơn các tuyến đường bộ khác, hiệu quả, tiện lợi, an toàn.

Từ đó, sẽ góp phần phát triển du lịch, thương mại của các địa phương có tuyến đường đi qua; kết nối chặt chẽ các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế tăng trưởng cao, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển với thời gian di chuyển hợp lý.

Cũng theo Phó Thủ tướng, tuyến cao tốc này sẽ kết nối các tuyến quốc lộ, các đường địa phương và với các loại hình giao thông khác để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn và hỗ trợ một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 trong trường hợp thiên tai, sự cố, đảm bảo lưu thông Bắc Nam thông suốt trong mọi điều kiện trong bối cảnh chưa thể đầu tư sớm đường sắt tốc độ cao.

Đánh giá cao những bước triển khai bài bản, đảm bảo tiến độ của Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ để triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị  đầu tư đúng tiến độ, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. 

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ như thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đã đề ra.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng với các Bộ, ngành sớm tổ chức cuộc họp với tất cả các địa phương trên toàn tuyến để thống nhất phương án, kế hoạch và các giải pháp triển khai công tác GPMB đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, minh bạch.

Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, phức tạp, Bộ GTVT phải lựa chọn đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế có đủ năng lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.