Xã hội

Phó Thủ tướng: Tạo vốn mồi xây cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang

14/05/2018, 20:40

Một phần vốn từ dự án chống ngập TP.HCM có thể được sử dụng để GPMB dự án cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang.

IMG_9344

Phó Thủ tướng Vương Đinh Huệ phát biểu tại cuộc họp

Sáng 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2016 -2020. 

Theo báo cáo về giải ngân vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, 4 tháng đầu năm, Tuyên Quang đã giải ngân được 538,4 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch. Một số nguồn vốn như trái phiếu Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giải ngân đạt thấp do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nhất là các công trình giao thông. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa tích cực đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán. 

Tỉnh đề nghị Chính phủ cho sử dụng nguồn khấu hao tài sản cố định hình thành từ nguồn vốn ngân sách đã cấp chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư để bổ sung số vốn còn thiếu (938,104 tỷ đồng) của dự án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang nhằm sớm ổn định sản xuất và đời sống của đồng bào tái định cư. 

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cho biết, công trình thủy điện này làm xong đã 10 năm nhưng dự án tái định cư vẫn chưa hoàn thành, không có tiền để triển khai tiếp giai đoạn 2 và người dân rất bức xúc.

Tuyên Quang cũng đề nghị Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT để tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu tư; sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ tỉnh bồi thường giải phóng mặt bằng công trình, với tổng kinh phí khoảng 511 tỷ đồng.

IMG_9331

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng với lãnh đạo các bộ, ngành tìm hướng đi để Tuyên Quang triển khai dự án đường cao tốc Phú Thọ- Tuyên Quang

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong năm 2017, song, Phó Thủ tướng cho rằng Tuyên Quang vẫn còn là tỉnh có nhiều khó khăn, không thể sớm tự túc kinh phí ngân sách như các tỉnh khác. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ phát triển doanh nghiệp còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm văn bản của Thủ tướng về dự án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang. Các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tính toán, sử dụng một phần nguồn khấu hao tài sản cố định hình thành từ nguồn vốn ngân sách nhà đã cấp cho công tác bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư của dự án thủy điện Sơn La và Tuyên Quang để hỗ trợ cho Tuyên Quang và các tỉnh liên quan thực hiện dự án này, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. 

Đối với dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh rà soát lại, phối hợp với Bộ GTVT, Kế hoạch - Đầu tư hoàn thiện theo pháp luật về đầu tư công, trong đó có nội dung về sử dụng nguồn vốn, theo hướng sử dụng một phần nguồn vốn thu hồi từ dự án chống ngập TP.HCM để giải phóng mặt bằng. “Đầu tư vào 500 tỷ mà kích hoạt được cả hai giai đoạn 5.000 tỷ tức là 1 đồng vốn mồi được 10 đồng vốn xã hội là quá tốt”, Phó Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.