Xã hội

Phó Thủ tướng: "Thanh tra đừng để bị cám dỗ, mua chuộc"

10/07/2017, 17:20

“Thanh tra đừng để bị cám dỗ, mua chuộc, không vì bất cứ sức ép nào”, Phó thủ tướng Thường trực lưu ý.

PTT Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chiều 10/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017 của ngành thanh tra.

Giải quyết khiếu nại tố cáo còn đùn đẩy, né tránh

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành thanh tra đã triển khai 3.847 cuộc thanh tra hành chính và 136.096 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm 29.510 tỷ đồng, 4.978ha đất, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 19.521 tỷ đồng; đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính với 724 tập thể, 22 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 49 vụ, 113 đối tượng.

Về tình hình khiếu nại tố cáo, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thừa nhận có xu hướng gia tăng cả số vụ việc, đoàn đông người và tiếp tục diễn biến phức tạp, gay gắt ở 1 số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, TP.HCM... Đặc biệt, theo nhận định của Thanh tra Chính phủ, gần đây, tình hình khiếu kiện đông người tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đáng lo ngại là khiếu nại, tố cáo đang bị kẻ xấu lợi dụng kích động, xuyên tạc, bôi xấu, đe doạ và ảnh hướng đến ANTT, tác động tiêu cực vào tâm lý cán bộ và nhân dân. Ở một số địa phương đã xảy ra hiện tượng công dân tập trung đông người biểu tình, phản đối chính quyền, thậm chí gây rối, ngăn cản, bắt giữ cán bộ thi hành nhiệm vụ.

Thanh tra Chính phủ cũng thẳng thắn nhận định trong giải quyết khiếu nại tố cáo còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh, nhiều vụ việc giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm, chưa thấu tình đạt lý, khu vụ việc diễn biến phức tạp thì lúng túng, nóng vội nên hiệu quả chưa cao, còn có nơi có dấu hiệu trở thành điểm nóng, hiệu quả thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa rõ nét.

Xác minh tài sản, thu nhập 77 cán bộ

Báo cáo về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức cho thấy, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 đạt tỷ lệ 99,8% so với số người phải kê khai. Nhiều Bộ, ngành, địa phương có số người đã kê khai đạt tỷ lệ 100%, kết quả công khai đạt tỷ lệ 99,8%. Thanh tra Chính phủ cho biết, có 77 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập, việc xác minh chủ yếu phục vụ cho công tác cán bộ; một số trường hợp được xác minh do trong quá trình công khai tại nơi công tác có phản ánh về việc kê khai tài sản không trung thực hoặc do dư luận, phản ánh của nhân dân, báo chí.

Về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, 6 tháng qua có 1 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng; xử lý kỷ luận 4 người do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 3 người vi phạm phát hiện từ kỳ trước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao về kết quả đạt được của ngành thanh tra trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng nhận định, hiện nay tình hình khiếu nại, tố cáo, tiêu cực, tham nhũng còn chưa được đẩy lùi, vi phạm, lãng phí vẫn còn phổ biến. Tiến độ thực hiện thanh tra còn chậm, chất lượng thanh tra hạn chế, số việc chuyển cơ quan điều tra còn ít.

Phó thủ tướng chỉ đạo, trong 6 cuối năm và năm 2018, thanh tra các đơn vị cần phải bám sát và thanh tra vấn đề dư luận quan tâm và bức xúc và đặc biệt thanh tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, ngân hàng, đầu tư và các vấn đề dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

“Thanh tra đừng để bị cám dỗ, không để bị mua chuộc, không vì bất cứ sức ép nào mà không thực thi đúng pháp luật”, Phó thủ tướng lưu ý. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.