Hạ tầng

Phó Thủ tướng: “Tôi vui mừng trước các kết quả của Bộ GTVT”

27/10/2021, 16:39

Hôm nay, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì buổi làm việc với Bộ GTVT về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác, các dự án trọng điểm...

Điểm sáng giải ngân, công trình trọng điểm bám sát tiến độ

Báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, xác định quy hoạch phải đi trước một bước nên ngay từ năm 2019, Bộ GTVT đã tập trung triển khai quy hoạch của 5 lĩnh vực ngành GTVT gồm: Đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

“Sau hơn một năm triển khai quyết liệt, cuối năm 2020, toàn bộ quy hoạch của 5 lĩnh vực ngành GTVT đã cơ bản hoàn thành. Đến nay, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch của 3 lĩnh vực: Đường bộ, hàng hải, đường sắt. Vừa qua, Bộ GTVT đã công bố quy hoạch hai lĩnh vực đường bộ và hàng hải. Dự kiến, trong tuần này sẽ công bố quy hoạch đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì buổi làm việc với Bộ GTVT

Người đứng đầu ngành GTVT cho biết thêm, quy hoạch của hai lĩnh vực hàng không và đường thủy nội địa, Bộ GTVT cũng đã trình lại hội đồng thẩm định và Thường trực Chính phủ xem xét thông qua.

“Cả nước có 37 quy hoạch chuyên ngành, riêng 5 quy hoạch chuyên ngành của Bộ GTVT đã cơ bản xong”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề cập đến tình hình triển khai các công trình giao thông trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo dự án sân bay Long Thành đã bàn giao 1.200 ha mặt bằng sạch, còn lại khoảng 600 ha, tỉnh Đồng Nai đang tích cực triển khai. Đối với cấu phần xây dựng, hạng mục hàng rào của dự án đã triển khai từ cuối năm 2019, hiện đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng.

“Theo kế hoạch cuối năm 2021, đầu năm 2022, sẽ đồng loạt triển khai xây dựng hạng mục trụ sở, đường băng… phấn đấu cuối năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án để đưa vào vận hành, khai thác”, Bộ trưởng nói và kiến nghị Phó Thủ tướng sớm làm việc với tỉnh Đồng Nai để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Đánh giá tiến độ của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang bám sát kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cuối năm 2021 sẽ có 1 dự án hoàn thành đưa vào khai thác, 4 dự án hoàn thành năm 2022, 4 dự án hoàn thành năm 2023, còn lại 2 dự án hoàn thành năm 2024.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 được Bộ GTVT chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo sau khi rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 12/2021, toàn bộ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trong hai giai đoạn sẽ hoàn thành vào năm 2025”, Bộ trưởng báo cáo.

Kết quả giải ngân ở mức cao so với cả nước

Khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành GTVT trong thời gian qua là công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo Phó Thủ tướng: “Tính đến hết 30/9/2021, Bộ GTVT đã giải ngân hơn 26 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 62% kế hoạch cả năm. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Bộ GTVT bởi tỷ lệ giải ngân chung của cả nước đến hết tháng 9/2021 chỉ khoảng 47%”.

Nhấn mạnh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT đang bám sát mục tiêu nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến hết tháng 10/2020, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT sẽ đạt khoảng 70% kế hoạch; đến 31/12/2021, phấn đấu giải ngân đạt 90%, còn lại 10% sẽ giải ngân trong tháng 1/2022 (thời hạn giải ngân năm 2021 kết thúc vào 31/1/2022).

“Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định mở cửa lại vận tải. Đến nay, tình hình hoạt động vận tải đảm bảo đúng theo yêu cầu phòng chống dịch của Bộ Y tế, hướng dẫn của Chính phủ. Đặc biệt, Bộ GTVT vừa thành lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động vận tải trên cả nước để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đi lại, giao thương hàng hóa giữa các địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

img

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang bám sát tiến độ của Bộ GTVT

Hạ tầng giao thông phải đi trước

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các bộ, ngành, đơn vị tham dự cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng Bộ GTVT đang làm tốt và được Chính phủ quan tâm, đánh giá cao”.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ GTVT đi trước các bộ, ngành khi đã hoàn thành 5 quy hoạch chuyên ngành rất lớn gồm: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không.

“5 quy hoạch là tiền đề rất quan trọng để hiện thực hóa các nhiệm vụ của Đại hội Đảng lần thứ 13 và kế hoạch phát triển KT-XH trong 5 năm tới bởi hạ tầng luôn phải đi trước một bước, hạ tầng giao thông phát triển đến đâu thì kinh tế phát triển đến đó”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, Chính phủ đánh giá rất cao việc Bộ GTVT tập trung công sức hoàn thành được 5 quy hoạch này.

Bày tỏ sự hài lòng với Bộ GTVT về công tác thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, nhất là cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định: “Bộ GTVT rất tập trung, quyết liệt nên tiến độ dự án đang bám sát rất tốt”.

Nhắc lại thời điểm vừa đảm nhiệm cương vị mới trong Chính phủ và bắt đầu phụ trách theo dõi công trình trọng điểm này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói: “Lúc đó, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam còn thiếu 65 triệu m3 vật liệu, công tác thi công rất khó khăn. Đến nay, những vướng mắc về vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã hoàn thành gần 100%.

Tiến độ dự án đang rất tốt, cơ bản sẽ hoàn thành 654km vào năm 2023. Sắp tới, Bộ GTVT cần tiếp tục bám sát để trình Quốc hội thông qua chủ trương cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025”.

Hoàn thiện thủ tục, nghiệm thu, bàn giao để đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành trong tháng 11/2021

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT tập trung hoàn thiện các thủ tục để bàn giao cho Hà Nội đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong tháng 11/2021; Xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của dự án sân bay Long Thành; Đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa các địa phương…

Không chỉ cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng ghi nhận những chuyển biến trong việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm khác như: Dự án sân bay Long Thành; Dự án cải tạo nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài; Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cảng biển… Đặc biệt, trong bối cảnh phục hồi kinh tế, phòng chống dịch Covid-19, công tác vận tải, lưu thông hàng hóa vẫn giữ được sự ổn định.

“Tôi vui mừng trước những kết quả đạt được của Bộ GTVT. Để có được những thành quả này là sự nỗ lực rất lớn của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành GTVT”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT đẩy mạnh truyền thông các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt và có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến từng địa phương để tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch hiệu quả nhằm tạo ra nguồn lực lớn thay đổi diện mạo đất nước.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT tập trung triển khai ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, trong đó lưu ý khâu thiết kế cần làm sớm và phải lựa chọn được các nhà đầu tư, nhà thầu mạnh đảm bảo năng lực, kinh nghiệm.

“Dự án phải khởi công càng sớm càng tốt, phấn đấu đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 3.000km đường cao tốc được đưa vào khai thác, trong đó có tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Tăng cường tuyên truyền hiệu quả của thu phí không dừng

Nhấn mạnh việc thực hiện dự án thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang lại hiệu quả cao về KT-XH, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành lắp đặt toàn bộ các trạm trên cao tốc trong tháng 3/2022.

“Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần đổi mới công tác dán thẻ thu phí, mở tài khoản, đẩy mạnh tuyên truyền cho xã hội về hiệu quả của hình thức thu phí tự động không dừng. Phấn đấu đến tháng 6/2022 cơ bản dán xong 90% thẻ cho các phương tiện”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, báo cáo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết cả nước đã có 112 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai do có tính chất đặc thù, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương.

Tại buổi làm việc, đại diện Viettel đề xuất cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng được tiến hành các chương trình khuyến mại, hỗ trợ các phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.