Giao thông

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi ca nô khảo sát luồng sông Hậu

23/03/2018, 18:41

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp khảo sát luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

pho-thu-tuong-trinh-dinh-dung-khao-sat-luong-song-

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu

Ngày 23/3, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã có chuyến khảo sát luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu. Tham gia đoàn, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng các đơn vị liên quan.

Còn nhiều vướng mắc

Sau khi đi khảo sát bằng ca nô từ Cần Thơ dọc theo tuyến sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố ra cửa biển Định An, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Đồng Văn Lâm báo cáo quá trình xây dựng và ảnh hưởng của dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Theo ông Lâm, sau khi đưa vào khai thác sử dụng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã gây ra một số ảnh hưởng như: Gây sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố; bờ sông Kênh Xáng; việc thay đổi dòng chảy gây bồi lắng ảnh hưởng đến việc hành nghề đóng đáy của người dân do thi công các tuyến đê...

Ngoài ra, đoạn Kênh Tắt đào mới của dự án cắt qua QL53, tỉnh lộ 913 và các tuyến đường giao thông trong khu vực làm toàn bộ các xã Đông Hải, Long Vĩnh, Long Khánh và thị trấn Long Thành bị chia cắt kết nối giao thông toàn bộ, biến các địa phương này thành các các xã đảo. UBND tỉnh Trà Vinh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ đầu tư dự án trên địa bàn các xã này nhằm ổn định cuộc sống của nhân dân với 14 dự án có tổng nhu cầu vốn khoảng 1.829 tỷ đồng.

Ông Lâm kiến nghị Phó Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Trà Vinh thu hồi và đền bù toàn bộ diện tích trong phạm vi đã cắm mốc ghi nhận sạt lở 15m từ mốc giải phóng mặt bằng vào phía trong dọc bờ kinh Quan Chánh Bố và Kênh Xáng, kinh phí thực hiện từ nguồn vốn dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu.

Bên cạnh đó, Trà Vinh còn kiến nghị Phó Thủ tướng xem xét bố trí khẩn cấp 30 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho các hộ dân trên đoạn lý trình từ Km 12 đến Km 18+284 kênh Quan Chánh Bố; chỉ đạo Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện đầu tư các hạng mục thiết yếu của dự án như: xây dựng bờ kè xung yếu bảo vệ khu vực bờ nam ngã ba sông Hậu và dọc kênh Quan Chánh Bố thuộc giai đoạn 2 dự án, hạng mục khu tránh tàu trên luồng...; xem xét hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Trà Vinh thực hiện đề án cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông 4 xã đảo trên địa bàn huyện Duyên Hải...

pho-thu-tuong-trinh-dinh-dung-khao-sat-luong-song-

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (ngoài cùng bên phải) báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu ngay trên ca nô

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1, Dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đã bước đầu mang lại hiệu quả, rút ngắn thời gian cũng như chi phí vận tải hàng hoá...

Tuy nhiên, hiện nay luồng đang có hiện tượng bị bồi lắng gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu bè. Do đó, Bộ GTVT đã bố trí 250 tỷ để duy tu, nạo vét toàn luồng nhưng đang gặp khó khăn khi có khoảng hơn 3km người dân ngăn cản không cho nạo vét. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn vì nếu không được nạo vét thì tàu 10.000 DWT không thể vào được.

Mặt khác, hiện phương tiện nạo vét đã tập kết ở đây nhưng không thi công được gây lãng phí lớn. Bên cạnh đó, một số cảng trên sông Hậu đã đầu tư nâng cấp, xây dựng để đón các tàu lớn từ 10.000 DWT nhưng hiện nay luồng không đáp ứng cho loại tàu này gây ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án... Đây là một ách tắc rất lớn cho vận tải bằng đường thuỷ ở ĐBSCL.

Thống nhất triển khai giai đoạn 2

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, thời gian qua, cơ sở hạ tầng khu vực ĐBSCL đã có bước phát triển mạnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực. Trong đó có hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không.... Đặc biệt, giao thông đường thuỷ của ĐBSCL rất được quan tâm vì đây là lợi thế của khu vực. Trong đó, có dự án rất quan trọng là xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

pho-thu-tuong-trinh-dinh-dung-khao-sat-luong-song-

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các thành viên trong đoàn công tác khảo sát luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu  

“Đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT... nhằm giúp tàu biển cỡ lớn có thể tiếp cận các cảng ở sâu trong nội địa, qua đó giúp giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa. Để có được tuyến luồng tàu sông Hậu, có sự đóng góp rất lớn của tỉnh Trà Vinh”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành phải tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch về hạ tầng để phù hợp với mục tiêu tái cấu trúc nên kinh tế khu vực ĐBSCL. Trong đó chú ý quy hoạch cảng biển và đường thuỷ nội địa. Nhiệm vụ trọng tâm là tập trung quy hoạch để kết nối tốt các tuyến giao thông, các tuyến đường thuỷ nội địa (sông Tiền, sông Hậu) để nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn con đường, tiết kiệm chi phí....

“Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu, xây dựng phương án kết nối sông Tiền và sông Hậu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Phó Thủ tướng giao.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại các dự án, nếu cần thiết điều chỉnh đầu tư cho phù hợp, gắn với đền bù giải phóng mặt bằng thỏa đáng cho người dân. Phó Thủ tướng thống nhất cao với việc triển khai giai đoạn 2 dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông hậu và yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

Đối với các kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT chủ trì báo cáo vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án cơ sở hạ tầng, trong đó có dự án xây dựng luồng tàu sông Hậu. Tiếp tục rà soát lại dự án để đảm bảo an toàn của luồng tuyến do đây là luồng tuyến hết sức quan trọng. “Cần nghiên cứu bổ sung, đặc biệt là hành lang an toàn luồng tuyến để báo cáo Thủ tướng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về việc bố trí nguồn ngân sách 30 tỷ để chi trả tiền đền bù cho các hộ dân, Phó Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc và giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương để xác định tính khẩn cấp đề xuất các bộ ngành liên quan giải quyết...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.