Hạ tầng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Dự án GTVT cần cơ chế đặc thù

10/01/2017, 14:38
image

Cần xây dựng cơ chế đặc thù đối với ngành GTVT để thực hiện các dự án cấp bách, trọng điểm.

DSC_6080

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ GTVT sáng 10/1  (Ảnh: Khánh Linh)


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (10/1), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương, đánh giá cao các kết quả công tác mà Bộ GTVT đã đạt được. “Năm 2016, ngành GTVT có nhiều nỗ lực, lãnh đạo Bộ đã tranh thủ được thời cơ, cơ hội, ý kiến đóng góp của thế hệ đi trước, cũng như ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, phối hợp với các địa phương và đạt được kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời đề cập một số lĩnh vực nổi bật mà ngành GTVT đã đạt được như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thể chế, cân đối các nguồn lực đầu tư, phát triển vận tải, bảo đảm trật tự ATGT....

“Năm 2016, Bộ GTVT giữ được trật tự, kỷ cương trong đầu tư xây dựng, đã đầu tư theo quy hoạch, chiến lược; rà soát lại các dự án đầu tư để khắc phục các hạn chế để nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh thất thoát. Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành chức năng triển khai thanh, kiểm tra chặt chẽ các dự án đầu tư hạ tầng, trong đó có dự án BOT. Việc này vừa mang lại hiệu quả dự án, bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo lợi ích của người dân và nhà nước”, Phó Thủ tướng đánh giá thêm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017 mà Bộ GTVT đã thông qua tại Hội nghị, đồng thời chỉ đạo tập trung vào các nội dung như: tái cấu trúc ngành, bộ máy; điều chỉnh các quy hoạch, chiến lược GTVT và có lộ trình thực hiện phù hợp, bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thành Đề án cao tốc Bắc - Nam để báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 /2017.

Cùng đó, Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch đầu tư Dự án CHK quốc tế Long Thành; hoàn thiện dự án tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao để báo cáo Quốc hội vào năm 2018; huy động vốn đầu tư hạ tầng cảng biển, nâng cấp hạ tầng đường thủy và tạo kết nối đường sắt với các khu công nghiệp... để giảm tải cho đường bộ, hàng không.

“Bên cạnh rà soát, hoàn thiện các luật, văn bản hướng dẫn luật, cần xây dựng cơ chế đặc thù đối với ngành GTVT để thực hiện các dự án cấp bách, trọng điểm, như dự án đường cao tốc vừa phải nhanh, vừa đúng quy định pháp luật”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ, cộng với xu hướng dịch chuyển từ ngoại ô vào đô thị trung tâm đang tạo ra thách thức lớn cho đô thị.

"Đây là bài toán rất nan giải, đòi hỏi chúng ta phải tháo gỡ. Phải có giải pháp đồng bộ, phát triển các khu đô thị vệ tinh để thu hút người dân đến ở và làm việc, giúp giảm tải đô thị trung tâm”, Phó Thủ tướng nêu giải pháp.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.