Xã hội

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra phòng chống bão tại Huế, Quảng Trị

17/09/2020, 20:51

Ngày 17/9, đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra phòng chống bão số 5 tại Huế, Quảng Trị.

img
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ảnh: thuathienhue.gov.vn

Kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại khu neo đậu tàu thuyền cảng cá Thuận An, huyện Phú Vang…, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đánh giá cao công tác chuẩn bị, ứng phó với bão số 5 của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Để chủ động ứng phó bão số 5, tỉnh đã kịp thời thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển về diễn biến của bão, đồng thời kêu gọi tất cả các tàu thuyền vào neo đậu an toàn; chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời hơn 42.000 hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn; học sinh toàn tỉnh cũng đã được thông báo nghỉ học vào ngày 18 và 19/9....

Nhận định đây là cơn bão lớn, đổ bộ vào đất liền, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chính quyền địa phương và người dân hết sức cảnh giác, chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, nhà yếu không bảo đảm an toàn.

Phó Thủ tướng đề nghị địa phương sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố. Lên phương án cụ thể để bảo vệ công trình, khu du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các công trình đang thi công.

img
Lực lượng CSGT Công an TP Huế kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền du lịch neo đậu tránh trú bão trên sông Hương

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sau bão bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Bảo đảm an toàn công trình xây dựng, đê điều, hồ đập thuỷ lợi, thuỷ điện. Cùng với đó, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chủ động tiêu úng chống ngập. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” trong mọi tình huống và triển khai khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ.

Theo báo cáo từ các địa phương của tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến 17h cùng ngày (17/9) đã triển khai di dời, sơ tán 3.267 hộ với 8.833 người tại các huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà. Các địa phương khác đang tiến hành sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng cao do bão đến nơi an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu tại 5 điểm/ 2 lượt/ 120 phát hiệu đỏ kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão.

Đến 16h30 17/9, còn 4 phương tiện của tỉnh Thừa Thiên - Huế với 45 lao động chưa vào đến bờ tránh trú bão số 5. Trong 4 phương tiện này, 3 phương tiện dự kiến sẽ vào bờ tối 17/9, còn lại 1 phương tiện được hướng dẫn vào Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị).

img
… và các tàu thuyền từ biển Thuận An đến neo đậu tránh trú bão phía hạ nguồn sông Hương

Cũng trong ngày 17/9, đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 5 tại tỉnh Quảng Trị.

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra các vị trí xung yếu trên tuyến biển, công tác chuẩn bị, chằng chống nhà cửa, các vị trí tổ chức di dời dân, khu neo đậu tàu thuyền, công tác di dời dân… tại địa bàn các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, kiểm tra công trình xây dựng dập ngăn mặn sông Hiếu…

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, đến 19h ngày 17/9 Quảng Trị đã sơ tán 3.627 hộ dân với 10.241 người đến các khu vực an toàn để tránh trú bão. Trong đó, tại huyện Vĩnh Linh 1.206 hộ/3.457 người, huyện Gio Linh 513 hộ/1.546 người, huyện Hải Lăng 1.908/5.238 người.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Sư đoàn 968 cử lực lượng hổ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, thu hoạch mùa màng, sơ tán dân đến nơi tránh trú bão an toàn. Tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh là 2.312 chiếc với 7.163 người, đến nay đã neo đậu an toàn tại các bến.

img
Hàng trăm tàu thuyền đã vào neo đậu tránh trú bão tại âu thuyền Phú Hội (xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) chiều 17/9

Bên cạnh đó, đã kêu gọi tàu thuyền ngoại tỉnh vào neo đậu tránh, trú trên địa bàn tỉnh là 111 chiếc với 849 thuyền viên; trong đó có 1 tàu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với 4 thuyền viên, 48 tàu của tỉnh Quảng Ngãi với 413 thuyền viên, 37 tàu của tỉnh Quảng Bình với 254 thuyền viên, 3 tàu của tỉnh Quảng Nam với 23 thuyền viên, 13 tàu của tỉnh Bình Định với 102 thuyền viên, 1 tàu của tỉnh Nghệ An với 11 thuyền viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.