Quản lý

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: An toàn là sống còn của hàng không

05/12/2016, 16:41

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình trực tiếp thị sát và làm việc với CHK Nội Bài về công tác an ninh hàng không.

IMG_4762

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình làm việc tại CHK quốc tế Nội Bài về công tác an ninh, an toàn hàng không, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại

Sáng nay (5/12), Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trực tiếp thị sát và làm việc với CHK quốc tế Nội Bài về công tác an ninh, an toàn hàng không, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại. Trước đó, ngày 3/2, Phó Thủ tướng đã kiểm tra công tác an toàn bay tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, TPHCM.

Tiếp cận được tiêu chuẩn quốc tế về an ninh, an toàn

Đánh giá cao sự phát triển của ngành Hàng không những năm qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hàng không đã được hoàn thiện; Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không được quan tâm đúng mức, có trọng tâm, trọng điểm; Thị trường hàng không Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, thu hút được nhiều hãng hàng không nước ngoài tham gia khai thác.

Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng, hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, ứng phó khẩn nguy được hoàn thiện, tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế. Ngành Hàng không dân dụng vẫn duy trì không để xảy ra tai nạn tàu bay suốt 18 năm qua; không có vụ việc nghiêm trọng về an ninh hàng không uy hiếp an toàn bay. 

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những nguy cơ, tồn tại trong lĩnh vực hàng không liên quan đến phát triển, quản lý cơ sở hạ tầng, an toàn hàng không, an ninh hàng không, công tác buôn lậu và phòng chống gian lận thương mại. Thị trường hàng không đang có bước phát triển "nóng", trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn hạn chế so với nhu cầu của thị trường. Vấn đề xã hội hóa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không còn  bất cập; cơ chế quản lý khai thác khu bay trong điều kiện cổ phần hóa Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam cần được nghiên cứu để hoàn thiện hợp lý.

IMG_4799

Phó Thủ tướng thị sát dây chuyền phục vụ hành lý ký gửi tại nhà ga hành khách quốc tế T2, CHK quốc tế Nội Bài

“Tân Sơn Nhất chiếm 40% lưu lượng hành khách thông qua của toàn bộ mạng cảng hàng không. Việc tắc nghẽn của cảng (tại khu bay, nhà ga, đường giao thông tiếp cận) gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thị trường, chất lượng dịch vụ, tiềm ẩn uy hiếp an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là dịp cao điểm Tết nguyên đán Đinh Dậu khi các hãng hàng không xây dựng kế hoạch khai thác tăng 29% so với lịch bay thường lệ, trong đó 90% kế hoạch đến và đi từ Tân Sơn Nhất”, Phó Thủ tướng nói và cho rằng: Trong khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ có thể đưa vào khai thác từ 2025, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài để nâng cao năng lực khai thác, Bộ GTVT cần nỗ lực  thực hiện tái cơ cấu vận tải, điều tiết thị trường nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh, đảm bảo phát triển bền vững, không để suy giảm chất lượng dịch vụ hàng không.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các cơ quan chức năng tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu, yếu tố sống còn đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gắn liền với quốc phòng, an ninh quốc gia.

"Bộ GTVT cần tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, đáp ứng nhu cầu thị trường; Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quản lý khu bay thuộc tài sản nhà nước, đảm bảo lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và sự phát triển của ngành; Tổ chức vùng trời một cách hợp lý nhằm đồng thời đảm bảo quốc phòng an ninh và phục vụ phát triển kinh tế", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về an toàn hàng không, Phó Thủ tướng lưu ý Cục Hàng không VN cần khắc phục các khuyến cáo an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, phấn đấu đạt Mức 1 theo chương trình của Cục Hàng không liên bang Mỹ, tạo điều kiện cho Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến Mỹ đồng thời có cơ chế ưu tiên đảm bảo đủ biên chế cho đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không lĩnh vực khai thác tàu bay, bảo đảm hoạt động bay theo quy định quốc tế…

Về an ninh hàng không, cần tăng cường trao đổi thông tin; thực hiện nghiêm việc đánh giá thường kỳ về nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không; Hoàn thiện hệ thống kiểm soát an ninh nội bộ, đặc biệt đối với nhân viên hàng không trực tiếp tiếp cận tàu bay, nhân viên người nước ngoài; Khẩn trương hoàn thiện tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay độc lập, lực lượng an ninh trên không là lực lượng của Nhà nước, gắn liền với hệ thống bảo đảm an ninh quốc gia và thế trận an ninh nhân dân.

11 tháng, Nội Bài phát hiện 58 vụ vi phạm ANHK

Trước đó, Báo cáo Phó Thủ tướng, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết, cảng này đứng thứ 2 cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng. Thống kê cho thấy, 11 tháng đầu năm 2016, sản lượng hành khách qua cảng đạt hơn 19,6 triệu lượt, bằng 98,86% kế hoạch năm với hơn 127,5 nghìn lượt cất hạ cánh.

IMG_4818

11 tháng đầu năm 2016, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng đã phát hiện, ngăn chặn và bàn giao cho cơ quan chức năng 58 vụ việc vi phạm các quy định về ANHK

Trong 11 tháng đầu năm 2016, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại cảng đã phát hiện, ngăn chặn và bàn giao cho cơ quan chức năng 58 vụ việc vi phạm các quy định về ANHK, trong đó có 37 trường hợp khách vi phạm quy định về giấy tờ tuỳ thân đi máy bay, 20 trường hợp vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ sai quy định, 1 trường hợp xâm nhập trái phép khu vực hạn chế.

Liên quan đến công tác phối hợp phòng chống trộm, cắp tài sản trong hành lý, hàng hoá, tính đến hết ngày 24/11, Cảng này đã phát hiện 8 trường hợp có hành vi trộm cắp. Trong số này, có 2 vụ việc hành khách chiếm đoạt trái phép tài sản của khách khác, 1 vụ việc nhân viên hàng không chiếm đoạt trái phép tài sản của hành khách, 3 vụ do nhân viên dọn vệ sinh và 2 vụ khách trộm đồ trong cửa hàng miễn thuế.

Về công tác phòng chống vận chuyển hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại, ông Phiệt cho biết, Nội Bài là một trong những địa bàn mà các đối tượng có thể lợi dụng để vận chuyển hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vận chuyển đường hàng không với nhiều hình thức tinh vi, bài bản.

“Từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan hải quan đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ việc buôn lậu trái phép ngà voi, vẩy tê tê bằng đường hàng không. Cùng đó, an ninh cảng cũng phát hiện, ngăn chặn 9 vụ việc, trong đó đặc biệt có 1 vụ vận chuyển hơn 400 triệu đồng tiền giả, 6 vụ vận chuyển ma tuý với hàng chục cân ma tuý dự kiến vận chuyển qua đường hàng hoá và hành khách”, ông Phiệt thông tin.

Đối với công tác đảm bảo an toàn hàng không, theo ông Phiệt, từ đầu năm đến nay, số sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn hàng không giảm  so với cùng kỳ năm ngoái, không có tai nạn, sự cố uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không. Được biết, trong năm 2016, tại CHK quốc tế Nội Bài đã xảy ra 28 vụ việc liên quan đến vi phạm về an toàn hàng không, trong đó có 2 vụ tàu bay lăn nhầm, 13 vụ va phải chim, 2 vụ động vật lọt vào khu bay, 8 sự cố va chạm trên khu bay…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.