Thời sự

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Chống tham nhũng trong chính ngành Thanh tra

17/01/2018, 06:49

Hoạt động của toàn ngành thanh tra đã có chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

5

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Sáng 16/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Kiến nghị kỷ luật hơn 2.000 tập thể, cá nhân

Theo báo cáo của TTCP, năm 2017, hoạt động thanh tra hành chính và chuyên ngành được tăng cường, đạt nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu phát hiện vi phạm về kinh tế đều tăng cao hơn so với năm 2016. Toàn ngành đã triển khai 7.539 cuộc thanh tra hành chính; 237.284 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm về kinh tế 67.754 tỷ đồng, 17.586ha đất, đã kiến nghị thu hồi 43.321 tỷ đồng, 4.941ha đất…

Theo TTCP, trong năm qua số người nộp lại quà tặng cho đơn vị là 29 người, với giá trị quà tặng là 528 triệu đồng; đã xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp. Cũng trong năm 2017, đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập; xử lý 20 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó 2 người đã bị xử lý hình sự; 14 người bị xử lý kỷ luật hành chính bằng các hình thức như cảnh cáo, khiển trách, các trường hợp còn lại đang trong quá trình xử lý…

Đáng chú ý, qua thanh tra đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.093 tập thể và cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 114 vụ việc, 192 đối tượng; chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến rõ nét. Nhất là sau khi xảy ra vụ việc ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), TTCP đã phối hợp với các bộ, ngành, lập danh sách 463 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, báo cáo Thủ tướng. Hiện, TTCP đang tiếp tục phân loại, xác định rõ thẩm quyền để tham mưu Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TTCP thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế như một số cuộc thanh tra triển khai chậm so với kế hoạch hoặc còn để kéo dài, nhất là thời gian xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra, trong đó có những cuộc thanh tra đột xuất, dư luận xã hội quan tâm, đòi hỏi tiến độ nhanh để phục vụ yêu cầu quản lý và công khai. Chất lượng một số cuộc thanh tra chưa cao, biện pháp xử lý chưa rõ. Về tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng... Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hình thức, hiệu quả thấp…

Thu hồi tài sản chưa đạt yêu cầu

Đánh giá tổng quát năm 2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận định, hoạt động của toàn ngành thanh tra đã có chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phó Thủ tướng ghi nhận kết quả, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả của ngành thanh tra.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của ngành. Đó là việc ban hành kết luận một số cuộc thanh tra còn chậm; việc quản lý các đoàn thanh tra chưa chặt chẽ; Chất lượng một số cuộc thanh tra còn hạn chế, việc xử lý vi phạm chưa kịp thời, nghiêm chỉnh, nhất là xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Kết quả xử lý sau thanh tra có nhiều tiến bộ nhưng tỷ lệ thu hồi về tiền, tài sản, đất đai chưa đạt được yêu cầu đề ra.

Việc giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo của công dân, của các bộ, ngành và phần lớn ở các địa phương còn để kéo dài, chưa dứt điểm; có vụ việc giải quyết chưa đúng, chưa trúng với bản chất, chưa thấu tình đạt lý.

Phó Thủ tướng lưu ý, trình độ, chuyên môn và năng lực của một bộ phận cán bộ thanh tra còn hạn chế; đạo đức, tác phong, kỷ luật chưa tốt; có biểu hiện mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ, có đơn thư khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nhưng giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra Chính phủ.

Thực thi chưa hết quyền hạn, chức năng

Cho biết năm 2018 Chính phủ đề ra phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP phải thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, gắn với thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm để phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành Thanh tra phải áp dụng đúng pháp luật, thực hiện hết quyền năng mà Hiến pháp, pháp luật đã đề ra. “Thời gian qua, chúng ta chưa cương quyết, chưa thực hành hết quyền hạn, chức năng của mình, còn nể nang”, ông nói.

Theo Phó Thủ tướng, các vụ việc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm. Phó Thủ tướng chỉ đạo không để người dân bức xúc kéo dài, khiếu kiện kéo ra Trung ương nhiều lần, tính chất gay gắt mà sau đó kiểm tra thấy, do địa phương giải quyết chưa đến nơi đến chốn, chưa thấu tình đạt lý, thậm chí có vi phạm pháp luật, có lợi ích nhóm chi phối.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Phó Thủ tướng yêu cầu, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa; tập trung phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng.

“Tinh thần xử lý nghiêm minh, không thể khoan nhượng, nhất là các vụ việc tham nhũng nghiêm trọng để thực hiện mục tiêu đẩy lùi tham nhũng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời cho rằng gốc rễ của mọi vấn đề là cán bộ nên ngành thanh tra phải xây dựng lực lượng có chuyên môn, đạo đức. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra nội bộ, xử lý nghiêm công chức có vi phạm, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng trong chính ngành thanh tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.