Chính trị

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Không được để dân vùng lũ đói, rét

13/10/2017, 12:47

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cùng đoàn công tác Chính phủ đã thị sát, chỉ đạo khắc phục mưa lũ ở Yên Bái.

Yen-Bai7

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cùng người dân thị sát 

Sáng 13/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã tới kiểm tra hiện trường, chỉ đạo, thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân mưa lũ và những người đang làm công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại Yên Bái.

Trực tiếp đi kiểm tra hiện trường sập cầu Thia trưa 11/10 khiến 6 người bị lũ cuốn trôi mất tích, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhận định sau trận lũ ngày 11/10, tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề.

Tới thăm các gia đình bị lũ cuốn trôi nhà và hoa màu tại tổ 22 và tổ 1 phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ), Phó Thủ tướng động viên các hộ dân cố gắng phối hợp cùng lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng động viên các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn C316, Quân khu 2 đang hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, đường phố sau khi lũ đi qua.

Yen-Bai8

Phó Thủ tướng động viên, thăm hỏi lực lượng quân đội đang giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Tại gia đình ông Hoàng Văn Quân (SN 1979, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn) có 4 người bị lũ cuối trôi, hiện mới tìm thấy thi thể ông Quân, Phó thủ tướng chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân và động viên mọi người giữ sức khoẻ, cùng lực lượng chức năng tìm kiếm những người thân còn mất tích.

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái cho biết, đợt mưa lớn vừa qua khiến Yên Bái thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tới 9h ngày 13/10, đã có 6 người chết, 16 người mất tích, 7 người bị thương; 1.251 nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 73 nhà bị sập, trôi hoàn toàn; hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở, nhiều tuyến đường bị chia cắt; 6.000 m kè chống lũ bị sạt lở; cơ sở hạ tầng điện, thông tin liên lạc cùng nhiều công trình của Nhà nước và nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng; nhiều diện tích lúa, hoa màu, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại... tổng thiệt hại ước tính trên 500 tỷ đồng.

Ngay sau khi lũ quét, sạt lở đất xảy ra, tỉnh Yên Bái đã tập trung cao độ cho công tác tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an sinh xã hội, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân, các gia đình bị ảnh hưởng do lũ đảm bảo không để người dân nào bị đói, rét và tập trung di dời, tái định cư cho các hộ dân đến nơi an toàn, huy động các lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ, ngành GTVT nỗ lực sớm thông đường, thông cầu.

“Tuy nhiên do hậu quả nặng nề của thiên tai, công tác khắc phục sẽ cần thời gian, nguồn lực và sự đầu tư, hỗ trợ của Trung ương. Yên Bái kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá thiệt hại và hỗ trợ giải pháp kỹ thuật xây dựng lại các công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi bị hư hỏng; hỗ trợ cấp bách kinh phí từ nguồn dự phòng để khắc phục khẩn cấp 78 công trình giao thông, thủy lợi trọng yếu bị hư hỏng nặng với tổng kinh phí ước tính khoảng 400 tỷ đồng; đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của thiên tai, lũ quét, sạt lở đất”, bà Trà đề xuất.

YB

Phó Thủ tướng thăm hỏi những hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ

Biểu dương sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Yên Bái đã ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai thời gian qua, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Yên Bái nói riêng, nhân dân cả nước nói chung và các tổ chức cá nhân quyên góp, ủng hộ và tiến hành cứu trợ tiền, hàng hóa và các cơ sở vật chất khác để người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng thống nhất với những nhiệm vụ mà tỉnh Yên Bái đặt ra, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới tình hình thời tiết, mưa lũ còn nhiều diễn biến khó lường do vậy các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái cần thực hiện nghiêm Công điện số 1533/CĐ-TTg (ngày 11/10/2017) của Thủ tướng Chính phủ để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống, hạn chế thiệt hại tiếp tục xảy ra, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai; huy động các lực lượng quân đội, công an và các tổ chức chính trị để tìm kiếm những nạn nhân mất tích; tiếp tục kiểm soát, hướng dẫn hỗ trợ giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông; tổ chức cứu trợ, không để người dân sống trong cảnh "màn trời, chiếu đất", bị đói, rét, ốm đau, bệnh tật...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.