Xã hội

Phó Thủ tướng: Tuyệt đối không để xảy ra sự cố như Formosa

08/01/2018, 13:43

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt việc xả thải ra môi trường, không để xảy ra sự cố đáng tiếc như Formosa.

pho-thu-tuong (1)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm soát chặt việc xả thải ra môi trường, không để xảy ra sự cố Formosa.

Sáng 8/1, Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, trong năm 2017, Bộ đã có những bước cải cách hành chính hiệu quả, cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Ngành đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết theo hình thức trực tuyến đối với 71 thủ tục; liên thông 11 thủ tục trong lĩnh vực môi trường, nước và biển, đảo; đề xuất cắt giảm 45% điều kiện kinh doanh; rút ngắn 1/3-1/2 thời gian thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận.

Theo ông Hà, trong năm 2017, công tác bảo vệ môi trường cũng có chuyển biến lớn, chủ động kiểm soát, phòng ngừa không để phát sinh các sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hoàn thành kế hoạch khắc phục đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao để đi vào vận hành như: Công ty Formosa tại Hà Tĩnh, Công ty Lee&Man tại Hậu Giang... 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của ngành trong năm qua, bên cạnh đó nhấn mạnh, năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thời kỳ 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra.

“Chúng ta phải đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nhưng đồng thời phải giải quyết được tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển, giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội; giữa phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội với bảo vệ môi trường“, Phó Thủ tướng nói.

Để đạt được những mục tiêu tổng quát nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh những yêu cầu ngành TN&MT phải tập trung thực hiện trong năm 2018 và thời gian tới. 

Trước hết, phải tập trung quản lý có hiệu quả tài nguyên đất đai, chống lãng phí, thất thoát, nâng cao hiệu quả tài nguyên đất đai; Quản lý chặt chẽ quá trình tài nguyên khoáng sản, vừa chống thất thoát, lãng phí, vừa đảm bảo môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển, chế biển; Kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm môi trường, không để xảy ra sự cố môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, đô thị lớn, làng nghề…; Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường; Quản lý chặt chẽ, đi đôi với khai thác hiệu quả tài nguyên nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ vấn đề xả thải ra môi trường là một nhiệm vụ lớn của ngành tài nguyên môi trường. Trong đó, Bộ phải kiểm soát tốt cả chất thải rắn, nước thải, khí thải, tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường đáng tiếc như Formosa.

“Từ sự cố môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, chúng ta phải coi Formosa là một bài học. Từ đó, Bộ phải chỉ đạo tất cả các dự án, đánh giá tác động môi trường, kiểm soát đầu tư, khai thác sử dụng ở các dự án”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành TN&MT phải có các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng, tài nguyên biển; các giải pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; nâng cao hiệu quả công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, từ đó giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.