Xã hội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi bộ vì môi trường không khói thuốc

31/05/2015, 15:21

Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá có sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ...

1-da28b
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng hơn 1000 người đi bộ kêu gọi thực hiện môi trường không khói thuốc.

Sáng 31/3, hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến... cùng hơn 1.000 đại biểu đã tham gia đi bộ hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá.

Tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, với 15 triệu người hút, Việt Nam đứng thứ 3 ở khu vực châu Á và thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá. Số người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động rất cao, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Theo đó, có đến 41,2% nam giới trưởng thành, 1,6% nữ giới trưởng thành, 5,9% thiếu niên nam và 1,2% thiếu niên nữ hút thuốc hàng ngày. Tỷ lệ này tương đương với hơn 120.000 trẻ em và 14.769.000 người trưởng thành sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, có khoảng 1,3% người lớn - ương đương với 890.100 người hiện đang sử dụng thuốc lá không khói, loại thuốc vẫn có thể gây ra tử vong và các bệnh lý như với thuốc lá thông thường.

Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn trẻ, 56% người hút thuốc bắt đầu hút thuốc trước tuổi 20. Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tác hại của thuốc lá đã được chứng minh, bởi nó là nguyên nhân của 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá. Hút thuốc làm giảm khả năng lưu thông của máu trong cơ thể, tăng nhịp tim và làm giảm sức khỏe, dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác như ung thư miệng, đại tràng, vòm họng, thực quản, gan, thận… Các nhà khoa học đã khảo sát và tìm ra được rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 05 đến 08 năm, tức là hút một điếu thuốc tự ta làm mất đi 5,5 phút cuộc sống.

Sau rất nhiều can thiệp, tuy truyền về tác hại của thuốc lá, sau 10 năm tỉ lệ hút thuốc lá của nam giới Việt Nam có giảm nhưng còn ở mức rất khiêm tốn, mới giảm được 9%.

Theo nữ Bộ trưởng, dù Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã đi vào cuộc sống, nhưng thực sự vẫn tồn tại nhiều khó khăn trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; tăng cường thanh kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các địa điểm công cộng. Trưởng các đơn vị, cơ quan cần là người gương mẫu thực hiện môi trường không khói thuốc nơi công sổ, công cộng…. để tăng cường ý thức cho nhân viên.

Tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: “Tất cả những ai coi mình là nam giới, kể cả thanh niên, sinh viên, lực lượng công an có mặt ở đây hôm nay cùng giành 30 giây suy nghĩ về việc không hút thuốc”.

Ngay sau lễ mít tinh Hưởng ứng sự kiện Ngày thế giới không hút thuốc lá, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam... cùng hơn 1.000 đại biểu tham gia lễ mitting đã cùng đi bộ vì môi trường không khói thuốc.

Trước đó Ngày 25/12013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” trong đó quy định rõ mục tiêu đến năm 2020 là giảm tỉ lệ hút thuốc lá của thanh thiếu niên từ 26% xuống 18%, tỷ lệ hút thuốc nam giới giảm từ 47,4% xuống 39%, tỷ lệ hút thuốc nữ giới xuống dưới 1,4%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.