Xã hội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không tiếc nguồn lực dập dịch ngay từ đầu

23/06/2021, 15:38

Phó Thủ tướng khẳng định, dập dịch ngay những khu đã khoanh vùng, không tiếc nguồn lực dập ngay lập tức để đỡ gây tốn kém sau này.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Khoanh vùng phải thật chặt

Sáng 23/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Sau khi nghe các báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nguy cơ dịch bệnh ở Bình Dương còn rất lớn, không chỉ trong các khu công nghiệp mà cả ở nhiều nhà máy, doanh nghiệp xen lẫn trong các khu nhà trọ.

Qua phân tích của các chuyên gia, số liệu cho thấy TP. HCM và Bình Dương có thể đã có chùm lây nhiễm mới từ trước ngày 8/6, do đó ít nhiều trong cộng đồng đã có dịch.

Do đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo, phải linh hoạt trong việc phong tỏa theo diện hẹp, đến tận xã, phường, khu dân cư theo mức nguy cơ. Đã khoanh vùng phải thật chặt, nếu không sẽ không chỉ thiệt hại kinh tế mà còn khiến người dân có tâm lý lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch.

Trường hợp chưa khoanh được hẹp ngay thì khoanh vùng rộng nhưng phải làm rất nghiêm để tập trung lấy mẫu xét nghiệm rất nhanh trong một vài ngày, xác định được đúng các ổ dịch, nguồn lây để thu hẹp khu vực phong toả, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Chính quyền địa phương tại những nơi không thực hiện phong tỏa, khoanh vùng cần yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, hạn chế di chuyển, đi lại, tăng cường khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh…

Trong xét nghiệm, Phó Thủ tướng lưu ý cần chia làm 2 mũi. Mũi thứ nhất truy vết, dập dịch ngay những khu đã khoanh vùng, phong toả, không tiếc nguồn lực dập ngay lập tức để đỡ gây tốn kém sau này. Đồng thời, không quên mũi thứ hai là lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ở những nơi tưởng chừng an toàn nhưng thực tế có thể dịch bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng.

Chuẩn bị kỹ phương án cách ly F1 tại nhà

Phó Thủ tướng đề nghị Bình Dương phải chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng phương án bố trí ca kíp sản xuất gắn với chỗ ở của công nhân, gắn với tuyến xe đưa đón, để khi có ca nhiễm ở phân xưởng nào, doanh nghiệp nào thì khoanh gọn lại ngay không ảnh hưởng đến cả nhà máy, khu công nghiệp.

Đồng thời, các doanh nghiệp phải lập ngay danh sách công nhân, số điện thoại liên lạc, tổ chức khai báo y tế, sử dụng hệ thống tổng đài gọi điện tự động để tầm soát, phát hiện những người có triệu chứng ho, sốt… Các doanh nghiệp phải quán triệt công nhân hạn chế tiếp xúc, giao lưu, đi xe đúng tuyến.

Về chuẩn bị chỗ cách ly tập trung, Bình Dương phải quản lý thật nghiêm, giãn mật độ hết sức có thể để chống lây nhiễm chéo; cần chuẩn bị kỹ phương án cách ly F1 tại nhà ở những gia đình có điều kiện bảo đảm về an toàn dịch tễ.

Các khu nhà trọ phải chuẩn bị phương án hoặc áp dụng thiết chế cách ly tập trung tại chỗ hoặc phải giải phóng toàn bộ khu trọ, khẩn trương làm sạch sau đó đưa công nhân không nhiễm bệnh quay trở lại.

Sáng 23/6, Bình Dương ghi nhận 22 ca nghi nhiễm liên quan ổ dịch Tân Phước Khánh và một ca liên quan chợ đầu mối Hóc Môn, TP HCM. Phần lớn ca nghi nhiễm liên quan đến ổ dịch Tân Phước Khánh ở thị xã Tân Uyên, là những F1 đã được cách ly tập trung từ trước.

Như vậy, tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Bình Dương ghi nhận 141 ca Covid-19 và 23 ca nghi nhiễm trong cộng đồng. Riêng ổ dịch Tân Phước Khánh đã lây ra nhiều chuỗi lây nhiễm khác tại các công ty: Công ty Việt Nam House Wares 69 ca và 17 ca nghi nhiễm; Công ty gốm Hiền Hòa Anh 21 ca; Chi nhánh Xử lý chất thải Bình Dương 15 ca và 5 ca nghi nhiễm; Công ty Vision (phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên) 2 ca...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bình Dương đã phong tỏa phường Tân Phước Khánh với 50.000 dân. TP Thuận An, thị xã Tân Uyên và bốn phường Hiệp An, Chánh Mỹ, Phú Hòa và Hiệp Thành thuộc TP Thủ Dầu Một, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ 300.000 khẩu trang, 10.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm PCR, điều 1 xe xét nghiệm lưu động với công suất khoảng 1.000-2.000 mẫu đơn PCR và cấp khoảng 500.000 đến 1 triệu liều vaccine cho Bình Dương trong tháng 7/2021 để triển khai tiêm cho công nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.