Thời sự

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế

13/06/2020, 18:05

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, chúng ta phải tranh thủ cơ hội kiểm soát tốt dịch bệnh trước nhiều nước để cải thiện vị thế của mình.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn tới tất cả các tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Kế hoạch chống dịch căn cơ, bài bản

Tại phiên thảo luận tại hội trường chiều nay (13/6) của Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá những yếu tố tạo nên thành công của Việt Nam trong chống dịch Covid-19 đến thời điểm hiện nay, đồng thời đề nghị tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, giá trị đó trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cho biết, trong 58 ngày, Việt Nam không có thêm ca mắc nào trong cộng đồng thì thế giới đã thêm 5,6 triệu ca mắc và thêm gần 300.000 ca tử vong. 24 tiếng đồng hồ qua trên thế giới có thêm 130.000 ca nhiễm, trên 4.000 ca tử vong. Đã có 16 nước có trên 100.000 ca nhiễm, 59 nước có trên 10.000 ca nhiễm và 122 nước có trên 1.000 ca nhiễm. Việt Nam hiện đứng thứ 155 quốc gia vùng lãnh thổ về số ca nhiễm và là 1 trong 30 quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có người tử vong trong tổng số 214 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm.

Phó Thủ tướng chia sẻ: Cuộc sống của người Việt hôm nay có thể nói rằng là niềm mơ ước của rất nhiều nước và có được thành công đó thì như báo cáo của Thủ tướng Chính phủ đã nói rất rõ, chúng ta có sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống. Chúng ta có lực lượng đội ngũ thầy thuốc, lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, nhiều lực lượng chức năng khác nhưng đặc biệt là chúng ta có một nhân dân Việt Nam mà thế giới và nhiều bạn bè nói rằng rất tuyệt vời.

Phân tích về thành công đạt được trong chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng cho biết, từ khi bắt đầu nhen nhúm có căn bệnh mới này ở Trung Quốc, lúc còn chưa biết tên con virus, chưa đặt tên dịch bệnh, thì tại Việt Nam, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế tham vấn các tổ chức quốc tế, đã lên một kế hoạch chống dịch rất căn cơ, bài bản. Việt Nam cũng là một nước đưa ra các giải pháp sớm hơn một bước hoặc cao hơn một bước so với khuyến nghị của các tổ chức quốc tế.

Nhắc câu chuyện hàng ngàn các thầy thuốc không có đêm ngày, có người lội rừng chống dịch, có người xa vợ mới cưới, xa con mới sinh; hàng ngàn những chiến sĩ nằm rừng, canh lối mòn, nhường doanh trại cho dân; bao nhiêu cụ già và trẻ em mang rau mang gạo, bỏ tiền tiết kiệm ủng hộ quỹ chống dịch... Phó Thủ tướng đã thay mặt ngành y tế, Ban chỉ đạo chống dịch và thay mặt Thủ tướng Chính phủ bày tỏ lời biết ơn, cảm ơn tới tất cả các tầng lớp nhân dân và các lực lượng.

img
Các y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Chúng ta như trong một cánh đồng trũng

Phó Thủ tướng nhận định, nguy cơ vẫn còn rất lớn. Hiện chúng ta như "trong một cánh đồng trũng, nước ngoài sông thì cao hơn rất nhiều và vẫn tiếp tục mưa, chúng ta buộc phải giữ thật chặt". Nhưng chúng ta cũng không thể đóng cửa cực đoan mà phải thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

"Qua thời gian như vừa rồi, chúng ta càng thấy nhân dân Việt Nam mỗi một khi đất nước đứng trước những thử thách lớn thì lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cùng với những giá trị tốt đẹp nhất của mấy nghìn năm văn hiến lại được bừng lên", Phó Thủ tướng nói và bày tỏ mong muốn tinh thần đấy tiếp tục được khơi dậy, được nhân lên, để chúng ta tranh thủ được cơ hội kiểm soát tốt dịch bệnh trước nhiều nước trên thế giới, "tranh thủ thời cơ này để cải thiện cái vị thế của mình trên trường quốc tế ở trên tất cả các lĩnh vực"

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, trong công cuộc chống dịch vừa qua, việc áp dụng thành công thành tựu cách mạng 4.0 được thể hiện một cách rất sinh động, các công việc vẫn được tiến hành bình thường, hiệu quả mà không cần tiếp xúc. Không chỉ dịch vụ công của người dân được cung cấp tăng lên rất nhiều, mà ngay thông qua kết nối sử dụng mạng cũng giúp chúng ta chữa trị thành công cơ bản đến hôm nay tất cả các ca nhiễm bệnh. Do đó, đây là đà, kinh nghiệm để chúng ta thực hiện các đề án để phát triển công nghệ, tận dụng thời cơ cuộc cách mạng 4.0.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, chúng ta đã thành công bởi vì trên một tinh thần như Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã xác định: "Không để ai bỏ lại phía sau", "càng những đối tượng yếu thế chúng ta càng cần phải chú ý".

"Chống dịch Covid vừa rồi chính là vì chúng ta chú ý những nơi khó nhất, đấy là vùng biên giới, chúng ta mới giành được thắng lợi như ngày hôm nay. Hay ngay trong việc thực hiện một chính sách hết sức nhân đạo, hết sức tốt đẹp là chúng ta từng bước đưa người Việt Nam về, chúng ta cũng định ra những đối tượng nào dễ bị tổn thương nhất, khó khăn nhất thì chúng ta đưa về trước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng nói về giá trị của những hành động rất thiết thực của Việt Nam liên quan đến việc chữa trị cho các bệnh nhân nước ngoài, chúng ta đến ngày hôm nay đã chữa trị về cơ bản là khỏi tất cả các trường hợp người nước ngoài, chỉ còn một trường hợp bệnh nhân 91. Việc chúng ta tập trung cứu chữa cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân 91 người Anh không chỉ là thể hiện tinh thần của người thầy thuốc: tất cả mọi bệnh nhân chúng ta đều phải cứu chữa như nhau, mà còn thể hiện cái đạo lý của người Việt Nam như câu nói: “Nhịn miệng đãi khách đường xa”.

"Và tất cả những giá trị đấy tôi nghĩ rằng chúng ta tiếp tục khơi dậy và phát huy để Việt Nam chúng ta ngày càng được bè bạn quốc tế tin yêu hơn", Phó Thủ tướng kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.