Xã hội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Sắp mùa đông, đặc biệt cảnh giác dịch Covid-19"

15/10/2020, 20:11

"Lúc tình hình dịch thì nhắc nhau phải bình tĩnh, khi tình hình tốt thì nhắc nhau phải cảnh giác”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Chiều 15/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt nhưng trên thế giới làn sóng dịch tăng rất mạnh trở lại. Trong 24 giờ vừa qua, đã ghi nhận thêm gần 400.000 ca nhiễm, vì vậy, chúng ta không thể chủ quan, không được để bài học ở Đà Nẵng thành vô nghĩa.

Lúc này giống như giai đoạn bình yên giữa hai “trận đánh”, chúng ta phải củng cố lại lực lượng, tất cả biện pháp phòng, chống dịch trước hết ở các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú và rộng ra toàn xã hội.

Chúng ta phải thực hiện thật nghiêm các quy định để quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly nghiêm ngặt. Khi hết thời hạn cách ly tập trung, người nhập cảnh phải được theo dõi y tế ít nhất 14 ngày sau đó. Chúng ta không được phép để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng, bùng phát do việc theo dõi y tế lỏng lẻo.

“Chúng ta phải làm tinh thần cảnh giác rất cao. Lúc tình hình dịch thì nhắc nhau phải bình tĩnh, khi tình hình tốt thì nhắc nhau phải cảnh giác”, Phó Thủ tướng nói

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá không còn là nguy cơ mà thế giới đang đứng trước một đợt bùng phát dịch dài.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết dịch bệnh bên ngoài đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nước đã bắt buộc công dân ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Trước tình hình này, chúng ta không thể lơ là, mất cảnh giác và phải quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như trong thời gian qua. Đặc biệt chú trọng, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao ý thức cộng đồng với thông điệp 5K của Bộ Y tế là “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế”, trong đó đeo khẩu trang là biện pháp quan trọng hàng đầu phòng, chống Covid-19.

Về các biện pháp quản lý người nhập cảnh, Bộ Y tế cho biết đã hoàn thành hệ thống quản lý thông tin tập trung, thống nhất tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam. Trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế sẽ cấp quyền truy cập để các cấp chính quyền tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã, lực lượng y tế, công an nắm được cụ thể trên địa bàn quản lý có bao nhiêu người nhập cảnh đã hết thời gian cách ly tập trung và đang trong thời gian giám sát, theo dõi y tế tại nhà, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp…

Chính quyền cơ sở, lực lượng công an, y tế có trách nhiệm quản lý, thăm hỏi, cập nhật thông tin sức khoẻ hàng ngày của những người này.

Việc này cần thực hiện trong thời gian sớm nhất, trước hết trong các cơ sở y tế, không chỉ bệnh viện mà cả các phòng khám, trạm y tế; các trường học, khách sạn, cơ sở lưu trú. Mức độ an toàn sẽ được chấm điểm. Những cơ sở chưa đảm bảo an toàn sẽ bị yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Ngoài tác dụng thực tiễn trong phòng, chống dịch, việc tự đánh giá của các cơ sở, có kiểm tra, giám sát của ngành y tế, còn giúp người dân, cộng đồng nâng cao ý thức phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, coi như đã hết dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.