Xã hội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tăng thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày

28/01/2021, 16:42

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, số người nhiễm Covid-19 sẽ còn tăng cao và chỉ đạo thêm thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19

Số người nhiễm còn tăng cao do biến chủng mới lây lan nhanh

Chiều 28/1, tại cuộc họp trực truyến các địa phương của Bộ Y tế, trao đổi với báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tại 2 ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh, số người nhiễm Covid-19 sẽ còn tăng.

Con số 82 ca nhiễm tại 2 ổ dịch được phát hiện mới chỉ ở 1 mẻ xét nghiệm đầu tiên, sẽ còn 3,4 mẻ nữa trong chiều tối ngày hôm nay do virus này với biến chủng mới lây lan nhanh hơn nhiều.

Chỉ tính riêng Chí Linh, chỉ từ đêm hôm qua đến nay đã lấy mẻ 1 với gần 4 nghìn mẫu đã cho ra kết quả 72 ca. Nhiều khả năng sẽ có nhiều ca bệnh trong đợt xét nghiệm trong ngày hôm nay, vì lấy mẫu rộng, riêng với Quảng Ninh lấy đến F3.

Qua cuộc họp trực tuyến, Phó Thủ tướng cũng cảnh báo các địa phương “không ai dám chắc việc có xảy ra trên địa bàn mình, do vậy luôn cảnh giác". Riêng Hải Dương phong tỏa toàn bộ Chí Linh theo Chỉ thị của Thủ tướng, các khu khác lân cận nếu cần địa phương cũng nên chủ động tự quyết phong tỏa; các địa phương khác cũng căn cứ tình hình, để tự quyết việc phong tỏa.

Nhiều tỉnh còn rất hời hợt

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh, toàn bộ hệ thống y tế phải nâng cao công tác phòng bệnh dịch Covid-19. Theo báo cáo của Bộ Y tế, Hải Dương là tỉnh có nhiều người già, mắc bệnh nền nhất cả nước nên cần đặc biệt lưu ý. Tất cả các bệnh nhân mắc bệnh nền, bệnh nhân nội trú cần phải làm xét nghiệm Covid-19.

Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chống dịch với các cở sở y tế, trường học, chợ, trung tâm thương mại, bến tàu, cảng hàng không, phương tiện giao thông… nhưng các tỉnh làm rất hời hợt. Do vậy, ông đề nghị các địa phương chấn chỉnh, thực hiện nghiêm ngặt đeo khẩu trang nơi công cộng và xử phạt nghiêm khắc.

“Đặt lợi ích của nhân dân trên hết. Khu đô thị, khu công nghiệp... phải xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang. Bởi chỉ 2-3 nơi như ổ Chí Linh Hải Dương thì Bộ Y tế không thể chi viện được”, ông Vũ Đức Đam khuyến cáo.

Cũng theo ông Đam, hiện có 3 nguồn bệnh, trong đó khó lường nhất là nằm trong cộng đồng. Nếu làm tốt 5K sẽ dễ phát hiện ra nguồn bệnh để khống chế.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn có tình trạng mầm bệnh từ người nhập cảnh, đưa vào khu cách ly mà làm không nghiêm. Việc chuyển từ chuyến bay đến khu cách ly hoặc chuyển về nhà theo dõi cách ly tiếp cũng chưa nghiêm ngặt...

Nguồn nhập cảnh bất hợp pháp, với biên giới dài thì không thể lực lượng chức năng làm được mà cần phát động toàn dân, cam kết vận động người thân ở nước ngoài về phải khai báo.

"Phải làm thật chặt kiểm soát 3 nguồn lây nhiễm bệnh này. Đồng thời, tăng ngày cách ly từ 14 lên 21 ngày.

Các đối tượng nguy cơ cao nhất đều đã được khoanh lại và kiểm soát, tuy vậy không chủ quan, tất cả cùng hết sức trách nhiệm vì sự yên bình của người dân. Chúng ta phải lường các tình huống xấu nhất. Con virus lây nhanh, phải quyết tâm 10 ngày dập được dịch. Tất cả đang chạy đua với thời gian”, ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.