Xã hội

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo trả nước về sông Ba

28/05/2016, 20:03

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ TN&MT và các cơ quan khác nghiên cứu và trả nước về sông Ba.

DSC_8500

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại buổi làm việc tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 28/5, trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác tại tỉnh Gia Lai, ông Võ Ngọc Thành- Chủ tịch tỉnh Gia Lai nêu kiến nghị phải có giải pháp giúp tỉnh trong việc điều phối nguồn nước thuỷ điện An Khê – Ka Nak.

Ông Võ Ngọc Thành cho biết, từ khi thuỷ điện An Khê- Ka Nak đi vào hoạt động đã gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng đối với hạ lưu sông Ba. Việc thiếu nước này khiến 7 huyện với 450 nghìn hộ dân chịu ảnh hưởng trong sinh sống và sản xuất.

Riêng đối với sản xuất vụ Đông xuân năm 2016, việc thiếu nước đã làm trên 6,5 nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt; gần 7 nghìn ha cây trồng bị hạn, gây nhiều bức xúc cho nhân dân. “Liên quan đến việc này, cứ mỗi lần tiếp xúc cử tri thì vấn đề thuỷ điện An Khê – Ka Nak gây thiếu nước luôn là tâm điểm của cử tri nêu”, ông Võ Ngọc Thành cho biết.

Ông Chu Phạm Ngọc Hiền- Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra vận hành thuỷ điện An Khê – Ka Nak. Về cơ bản, Ban quản lý  thuỷ điện vận hành đúng quy trình. Từ đầu năm đến nay nước được ưu tiên cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Thực hiện chỉ đạo của chính phủ ưu tiên nước để chống hạn. Thuỷ điện này sản lượng thấp cũng vì vấn đề này.

"Chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Công thương để rà soát quy trình vận hành để hợp lý hơn. Trên tinh thần ưu tiên cho sản xuất, sinh hoạt của người dân. Thực tế là do hạn hán xảy ra không bình thường nên ảnh hưởng đến sản xuất sinh hoạt của người dân vùng hạ lưu", ông Hiền nói. 

IMG_20160409_091206

Sông Ba qua TX. An Khê từ khi thuỷ điện chặn dòng chỉ còn là dòng chảy nhỏ. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp cùng ngành liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương nghiên cứu, xác định lưu lượng nước xả về hạ lưu sông Ba. Theo đó Bộ TN&MT cần phải phối hợp nghiên cứu đối với quy trình phát điện của thuỷ điện An  Khê - Ka Nak để xả nước hợp lý hơn. 

Cũng trong buổi làm việc với tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch đầu tư sớm đưa các dự án trong lĩnh vực giao thông như Quốc lộ 19 qua Gia Lai; Nhà ga, sân đỗ của cảng hàng không Pleiku; nút thắt ngã tư Phù Đổng (giao cắt QL 19 với đường Hồ Chí Minh tại TP. Pleiku) sớm nâng cấp.

Đối với nguồn vốn để nâng cấp nhà ga tại sân bay Pleiku có thể kêu gọi nhà đầu tư giống như Đà Nẵng, theo hình thức BOT để xây dựng. Tương tự như vậy, đối với QL 19 cũng có thể sử dụng kinh phí nhà nước và đồng thời kêu gọi nhà đầu tư vào nâng cấp tuyến đường huyết mạch này nhằm tạo điều kiện cho Gia Lai và các tỉnh khác thông thương hàng hoá về Quy Nhơn (Bình Định)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.