Tài chính

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: IPO Agribank, nhà nước sẽ giữ ít nhất 65%

23/02/2019, 07:26

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thông tin về room tại 4 NHTM quốc doanh khi tiến hành IPO Agribank tới đây.

img
Khi Agribank IPO, nhà nước sẽ sở hữu ít nhất 65% ổn định một thời gian

Tại Hội nghị Phát triển Thị trường Chứng khoán năm 2019 sáng 22/2, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital đã có nhiều kiến nghị để phát triển thị trường, thu hút nhà đầu tư.

Lãnh đạo Dragon Capital cho biết, tỷ lệ sở hữu (room) của nhà đầu tư nước ngoài là vấn đề rất được quan tâm, chiếm 80% bức xúc của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng là của MSCI (Morgan Stanley Capital International - công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư có tổ chức) trong việc xem xét khả năng nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, ông Dominic Scriven cho biết, vấn đề room hiện còn nhiều vướng mắc. Do đó, ông Dominic Scriven kiến nghị Chính phủ xem xét lại điều 23 của luật đầu tư quy định các doanh nghiệp Việt Nam có từ 51% sở hữu nước ngoài thì được xem là doanh nghiệp ngoại.

Người đứng đầu Dragon Capital cho rằng điều này không phù hợp và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp.

Riêng room ngoại tại các ngân hàng, ông Dominic Scriven đề xuất Chính phủ cho phép nhà đầu tư ngoại nâng sở hữu từ 30 lên 49% trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang nỗ lực tăng huy động vốn để đáp ứng chuẩn Basel 2.

Ngay tại hội nghị, hồi đáp kiến nghị này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết đối với vấn đề nới room ngoại tại các ngân hàng Chính phủ đã có chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến 2025 và 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt.

“Theo đó, từ nay tới 2020 vẫn giữ nguyên room 65%. Từ 2021 nghiên cứu mở dần room nhưng tối thiểu giữ lại ba NHTM đã CPH là 51%. Còn giai đoạn tới, sau khi Agribank IPO thì cũng sẽ giữ ổn định tỷ lệ 65% trong thời gian trước mắt. Cái này đã có chiến lược rồi”, Phó Thủ tướng Huệ nói.

Hiện mới có 3/4 NHTM quốc doanh IPO và niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán tập trung là Vietcombank, Vietinbank và BIDV. Cả 3 ngân hàng này đều có room ngoại dưới 30% (trần cho phép là 35%), trong đó thấp nhất là BIDV (dưới 5%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.