Thị trường

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: "Mất 2 tỷ USD vì tin đồn!"

10/08/2017, 14:45

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh, tỉnh táo trước tin đồn

pho-thu-tuong-vuong-dinh-hue

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ khai mạc TTCK phái sinh sáng nay 10/8. Ảnh: Quang Phúc

Cổ phiếu ngân hàng chao đảo

Tham dự lễ khai trương trường chứng khoán (TTCK) phái sinh sáng nay (10/8), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho hay, ngày hôm qua TTCK giảm 2 tỷ USD vì tin đồn thất thiệt. Phó Thủ tướng nói, lịch sử phát triển thị trường đã có nhiều tin đồn thất thiệt không căn cứ, trong đó không loại trừ hành vi trục lợi thị trường. Phó Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư bình tĩnh, tin tưởng vào điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước và các Sở Giao dịch chứng khoán.

“Hôm qua tôi băn khoăn khi các cổ phiếu ngân hàng xuống giá, thị trường mất 2 tỷ USD. Nhân dịp này kêu gọi các nhà đầu tư tin tưởng Chính phủ, tin Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng”, Phó Thủ tướng nói.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), thị trường đã chao đảo trong phiên giao dịch hôm qua khi lực bán ra tăng mạnh sau khi có tin tức tiêu cực đồn thổi. Cụ thể, tin đồn quanh cựu chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà đã khiến tất cả các cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc. Trong đó, cổ phiếu BID giảm sàn và không còn lệnh mua. Các cổ phiếu ngân hàng khác như CTG, MBB và STB giảm trên 3%. Các cổ phiếu còn lại đều giảm trên 1%, ngoại trừ EIB giảm 0,8%.

chung khoan phai sinh

Thị trường chứng khoán phái sinh chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Quang Phúc

Kỳ vọng thị trường phái sinh

Phát triển tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng cho hay, việc phát triển thị trường chứng khoán để tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn làm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội là một chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong thời kỳ đổi mới.

Đến nay, quy mô của thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã chiếm hơn 80% GDP, trong đó, thị trường cổ phiếu có quy mô bằng 57% GDP, thị trường trái phiếu có quy mô bằng 24% GDP; lượng vốn huy động qua thị trường chứng khoán đã chiếm khoảng 23% tổng vốn đầu tư của toàn xã hội.

Nhiều doanh nghiệp cổ phần đã tận dụng được cơ hội do TTCK mang lại để huy động vốn, không ngừng phát triển và trở thành các doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam. TTCK cũng đã tham gia thu hút được một lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài, hỗ trợ cho nguồn nội lực để phát triển, đồng thời góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, ngay từ năm 2007, Đề án phát triển thị trường vốn Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã xác định chủ trương xây dựng TTCK phái sinh vận hành theo các thông lệ quốc tế.

Trong suốt từ thời gian đó tới nay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán nghiên cứu, xây dựng thể chế để đưa TTCK phái sinh vào hoạt động trên nguyên tắc thận trọng, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn và theo thông lệ quốc tế tốt nhất.

Đến năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam và Nghị định số 42/2015/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh được ban hành năm 2015.

Trong thời gian tới, nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển của nước ta là rất lớn, vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu phát triển mạnh hơn nữa TTCK để đảm nhận vai trò cung cấp vốn trung và dài hạn chủ đạo cho nền kinh tế.

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về chứng khoán và TTCK; vận hành TTCK phái sinh thông suốt, ổn định, đảm bảo an toàn, minh bạch và hiệu quả; tăng cường quản lý, hoàn thiện mô hình giám sát và công bố thông tin trên TTCK phái sinh; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao dịch và thanh toán bù trừ; chủ động hội nhập thị trường tài chính quốc tế…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.