Xã hội

Phó Thủ tướng: Xử nghiêm nếu có vi phạm vụ cá chết hàng loạt

24/04/2016, 19:25

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra thực tế, chỉ đạo quyết liệt xử lý nghiêm vụ cá chết hàng loạt.

DSC_4953

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực tế tình hình nuôi tôm tại thị xã Kỳ Anh

Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình trạng cá biển chết hàng loạt và chỉ đạo các giải pháp sắp tới để điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết cũng như sớm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo cuộc sống của người dân. 

Sau khi nghe Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tình hình thiệt hại cá chết do nhiễm độc cũng như sự vào cuộc của Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ NN&PTNT về vụ việc cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế), Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, rất quyết liệt trong việc này, yêu cầu làm đến nơi đến chốn. "Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, vì mục tiêu lớn nhất, cuối cùng cũng chỉ là chăm lo cho người dân thôi, là vì con người thôi", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trên cơ sở khoa học, chính xác, trong thời gian sớm nhất. Nếu nguyên nhân là do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân gây ra thì phải điều tra và xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Nếu Bộ TN&MT thấy rằng chưa đủ khả năng tìm ra nguyên nhân thì có thể hợp tác quốc tế để tìm ra nguyên nhân.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT phải nghiên cứu, kiến nghị các biện pháp, hỗ trợ thiệt hại để khôi phục sản xuất kinh doanh; trên cơ sở tình hình thực tế và trách nhiệm chuyên môn hướng dẫn các địa phương, bà con ngư dân khôi phục sản xuất kinh doanh. 

DSC_4979

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm các cá nhân, tập thể nếu có vi phạm làm cá chết hàng loạt

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương chủ động thăm hỏi kịp thời các gia đình khó khăn do bị ảnh hưởng sự cố cá chết; thống kê đầy đủ mức độ thiệt hại của bà con ngư dân để có chính sách hỗ trợ. Ngoài ra, tất cả các tỉnh phải tăng cường kiểm soát môi trường và yêu cầu các doanh nghiệp, hộ sản xuất trên địa bàn phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường; Yêu cầu họ phải chủ động phối hợp cơ quan điều tra, cơ quan quản lý để bảo vệ môi trường; Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn. 

"Trong thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí đã vào cuộc kịp thời phản ánh thông tin, đặc biệt là vụ cá biển chết hàng loạt, để từ đó các cơ quan chức năng có trách nhiệm hơn trong việc tìm ra nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, việc đưa tin cần khách quan, chính xác, thận trọng tránh gây thiệt hại không đáng có cho xã hội", Phó Thủ tướng lưu ý thêm. 

Trước đó, trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát tình hình thực tế của các bà con ngư dân xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nơi từng xảy ra tình trạng cá nuôi bè chết hàng loạt để nghe người dân báo cáo tình hình cũng như thăm hỏi cuộc sống của bà con ngư dân. Sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm doanh nghiệp Grobest tại xã Kỳ Nam (Kỳ Anh), nơi vừa có 7 tấn tôm chết sau khi dẫn nước biển vào vựa tôm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.