Đường bộ

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ có hay không việc "chống lưng" xe quá tải?

09/04/2021, 16:04

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan công an điều tra, làm rõ có hay không việc chống lưng cho xe quá tải.

img

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu kết luận hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý I được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào sáng nay

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý I với các địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan công an chỉ đạo điều tra có hay không việc chống lưng cho xe quá tải hoành hành và công bố trước dư luận.

Theo Phó Thủ tướng, trong quý I, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm nhưng số người chết tăng so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận. Tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng khiến đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp.

Phó Thủ tướng phê bình 30 tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với quý 1/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên là Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Quảng Bình. Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có TNGT tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm ATGT trong quý 2 và cả năm 2021.

Dẫn chứng vụ việc vào đêm 5/4, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng nói: Các cơ quan báo chí nêu việc những xe vi phạm có lô gô nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.

Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên.

"Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm. Đề nghị các công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nặng, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ, bức xúc", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng xe tải, khẩn trương hoàn thiện quy định và quy chuẩn kỹ thuật để mở rộng mua sắm, lắp đặt các trạm cân xe tự động trên toàn quốc, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm, các tuyến kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, mỏ vật liệu xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.