Đường bộ

Phó Thủ tướng yêu cầu truy rõ nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng

09/04/2021, 09:19

Trong quý I năm nay, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao, đồng thời vẫn còn xảy ra nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng...

img

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến sơ kết ATGT quý I tổ chức vào sáng nay

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết ATGT quý I do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào sáng nay (9/4), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, quý I TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng cho nhân dân như tại Hòa Bình làn 5 người chết, Thanh Hóa làm 7 người chết. Bên cạnh đó, vi phạm tải trọng xe vẫn còn tái diễn, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung đánh giá đúng thực trạng tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp đảm bảo ATGT trên QL1 và các tuyến quốc lộ trọng điểm để kéo giảm tai nạn giao thông.

Trong quý I, TNGT giảm 3 tiêu chí, nhưng TNGT đường bộ lại tăng. Nguyên nhân do sau giãn cách, người dân “bung” ra sản xuất, kinh doanh, dẫn đến phương tiện gia tăng, ý thức chấp hành giao thông lơ là, dẫn đến vi phạm.

“Cần đánh giá rõ nguyên nhân TNGT tăng là do trạng thái tâm lý sau giãn cách hay do ý thức, văn hóa giao thông, do lãnh đạo quản lý nhà nước hay do hạ tầng xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

img

Hiện trường vụ TNGT làm 7 người chết tại Thanh Hóa ngày 22/3 - Ảnh internet

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, quý I (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/3/2021), cả nước xảy ra hơn 3.200 vụ TNGT, làm chết hơn 1.670 người, bị thương gần 2.400 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ, tăng 33 người chết, giảm 183 người bị thương.

Có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020; Trong đó, 9 địa phương giảm trên 30% số người chết gồm: Đồng Tháp, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hưng Yên, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Điện Biên, Hải Dương và Hà Nam. Đặc biệt, Đồng Tháp, Bắc Giang, Bắc Kạn và Hưng Yên giảm trên 40% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 30 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020. Trong đó, 16 tỉnh tăng trên 30% là: Thái Bình, Quảng Ninh, Thừa, Thiên - Huế, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Quảng Trị, Bạc Liêu, Long An, Bình Thuận, Tiền Giang, Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Quảng Bình. Trong số này, có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên là: Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Quảng Bình.

Cũng trong những tháng đầu năm, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình là vụ TNGT tại Thanh Hóa, ngày 22/3 làm 7 người tử vong; 2 vụ TNGT ngày 16/3 tại Hòa Bình và Nghệ An làm 5 người chết và 3 người bị thương; vụ TNGT ngày 26/3 trên QL3 làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.