Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm vụ 8B Lê Trực và HH Linh Đàm

05/06/2019, 10:19

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội xử lý dứt điểm vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và chung cư HH Linh Đàm.

img
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn tại Quốc hội

Sáng 5/6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến xây dựng và quản lý đô thị.

Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng được mời tham gia giải trình thêm một số vấn đề liên quan mà các ĐBQH đã nêu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận dư luận xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tùy tiện. Ông cũng cho rằng việc nâng tầng cao, mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… gây áp lực lên hệ thống hạ tầng. Từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Về biện pháp khắc phục, ông yêu cầu các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tùy tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Đề cập đến việc kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh xu hướng tập trung hóa đô thị đang tăng rất nhanh. Trong đó, người dân dịch chuyển về đô thị lớn để tìm kiếm việc làm. Hà Nội và TP.HCM mỗi năm dân số tăng cơ học trên 2%. Tại 2 đô thị này mỗi năm tăng 200.000 người.

Mặt khác, theo Phó Thủ tướng, dân số nội đô rất cao, việc đầu tư hạ tầng, đặc biệt là giao thông không theo kịp vấn đề gia tăng dân số. Từ đó gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đất chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông cho rằng cần một giải pháp đồng bộ, vừa trước mắt, vừa lâu dài. Trước mắt là phải kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng. Từ đó có kế hoạch xây dựng đô thị vệ tinh, với kết cấu hạ tầng chất lượng, đồng bộ, hiện đại để hấp dẫn người dân. “Vừa qua, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phía bắc sông Hồng làm đối trọng thu hút người dân ở nội đô. Ngoài ra cần bố trí nguồn lực để chuyển các cơ sở sản xuất, trụ sở các bộ ngành ra khỏi nội đô. Đây là vấn đề rất khó, cần nguồn lực lớn”, Phó Thủ tướng cho biết.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng chiến lược đô thị quốc gia, từng bước xây dựng đô thị vùng gắn với phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tạo nhiều việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đó cũng là giải pháp giữ chân người dân ở lại quê hương.

Về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực, Phó thủ tướng cho biết Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trả lời rõ, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Hà Nội và các cơ quan liên quan xử lý vi phạm tại khu HH Linh Đàm theo đúng quy định của pháp luật, như ý kiến đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) nêu.

Vẫn còn quy hoạch treo, dự án treo

Về việc khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo (đất bỏ hoang) như chất vấn của các đại biểu Lê Thanh Vân, Trần Văn Tiến, Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận tình trạng này vẫn đang diễn ra ở nhiều địa phương, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân và làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, gây bức xúc trong xã hội.

Nguyên nhân được ông chỉ ra là do chất lượng của quy hoạch thấp, thiếu tính dự báo, thiếu căn cứ kế hoạch; quy hoạch nhu cầu sử dụng đất vượt quá khả năng đáp ứng của các nguồn lực.

Mặt khác, công tác lập quy hoạch chưa gắn với việc xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch nhằm xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư phù hợp với từng giai đoạn của quy hoạch, để từ đó cho phép người dân được đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trong thời hạn chưa thực hiện quy hoạch nhằm sử dụng đất đai hợp lý, hiệu quả.

Cũng theo Phó Thủ tướng, do công tác quản lý thực hiện quy hoạch thiếu kế hoạch dẫn đến có tình trạng cấp phép dự án tràn lan, theo phong trào, không phù hợp với nhu cầu của thị trường về các sản phẩm bất động sản.Nếu thực hiện tất cả các dự án đã cấp phép sẽ dẫn đến dư thừa sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản. Nhưng nếu hạn chế xây dựng thì sẽ xảy ra tình trạng dự án treo, đất bỏ hoang”, Phó Thủ tướng nhận định và cho rằng việc lựa chọn các nhà đầu tư thiếu năng lực về tài chính cũng là nguyên nhân dẫn đến dự án treo.

Giải pháp được lãnh đạo Chính phủ đưa ra là tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch. Muốn vậy phải có cơ chế để lựa chọn được các nhà tư vấn giỏi, có kinh nghiệm lập quy hoạch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến người dân trong việc lập quy hoạch cũng như trong điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

Đề cập đến việc quản lý vận hành nhà chung cư có nhiều tranh chấp như ĐBQH nêu, Phó Thủ tướng thừa nhận hiện có nhiều tranh chấp ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân. Ông đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an, UBND các địa phương như Hà Nội, TP.HCM thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường quản lý Nhà nước với vận hành nhà chung cư. Đồng thời, xử lý nghiệm các vi phạm, đặc biệt là vi phạm về sử dụng, quản lý quỹ bảo trì chung cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.