Hồ sơ tài liệu

Phó Tổng thống Iraq: Không có Nga, bản đồ Trung Đông đã thay đổi

22/07/2017, 06:21

Nếu không có Nga, chính phủ Syria sẽ sụp đổ, tiếp đó là Iraq... Phó Tổng thống Iraq Nouri Maliki khẳng định.

Phó Thủ tướng Iraq

Phó Tổng thống Iraq Nouri Maliki đang có chuyến thăm Nga và sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nếu không có Nga thì sớm muộn, chính phủ Syria sẽ sụp đổ, tiếp đó là Iraq và cuối cùng, bản đồ toàn bộ khu vực Trung Đông sẽ thay đổi - Phó Tổng thống Iraq Nouri Maliki dành lời khen có cánh cho Nga trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, đăng tải ngày 21/7.

“Tôi từng nghe được điều này trước đây và nay tôi nhắc lại một lần nữa - nếu Nga không vững lập trường, toàn bộ khu vực Trung Đông sẽ hoàn toàn bị huỷ hoại, sẽ có một bản đồ Trung Đông mới và bất thường… Nếu không có sự tiếp cận của Nga với vấn đề Syria thì chính phủ Syria đã sụp đổ, phiến quân khủng bố lợi dụng đó để tăng cường hoạt động” - ông Maliki nói thêm. 

Hiện nay, Phó Tổng thống Iraq đang có chuyên thăm Nga. Theo giới chức Iraq, ông Maliki sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng một số quan chức cấp cao của Nga và một trong số những nội dung bàn luận là việc cung cấp vũ khí Nga cho đất nước này. 

Thực tế, tại Syria, Nga được đánh giá là đã thành công trong chiến dịch hỗ trợ chính phủ Syria tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Kể từ khi mở chiến dịch từ tháng 9/2015, các cuộc không kích của lực lượng Nga khiến sức mạnh của IS suy yếu đáng kể, đẩy phiến quân dần rút khỏi các thành phố trọng điểm mà chúng tự xưng là lãnh thổ của mình. Song việc hỗ trợ Syria hoàn toàn thành công khi khôi phục lại đất nước Syria và đem lại hoà bình, ổn định cho người dân Syria. 

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.