Thời sự Quốc tế

Phó Tổng thống Mỹ thăm nơi nguy hiểm nhất trên bán đảo Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tới Hàn Quốc, thăm khu Phi quân sự liên Triều chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo.

Theo kế hoạch, ngày 29/9, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tới Seoul, có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và thăm khu Phi quân sự liên Triều (DMZ).

Như vậy, bà Harris sẽ là quan chức cấp cao đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm khu Phi quân sự liên Triều - một khu vực nhạy cảm luôn trang bị dày đặc vũ khí và binh lính canh gác và được coi là nơi nguy hiểm nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, một số cựu tổng thống Mỹ và cả ông Biden trước khi trở thành tổng thống, đã tới thăm khu DMZ. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên từng gặp một lãnh đạo Triều Tiên tại khu DMZ trong cuộc gặp thứ 3 của ông Trump với ông Kim Jong-un vào năm 2019 nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

img

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản ngày 29/9. Ảnh - Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời các cố vấn của bà Harris cho biết chuyến thăm nhằm thể hiện cam kết không thay đổi của Mỹ về hỗ trợ Hàn Quốc bảo đảm an ninh.

Chuyến thăm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Hàn Quốc thông báo Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông của Bình Nhưỡng, tiếp nối một vụ thử khác diễn ra cách đây 3 ngày. Vụ thử tên lửa mới nhất xảy ra hai ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận quân sự tại vùng biển phía đông Hàn Quốc, trong đó có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ.

Trước khi thăm Hàn Quốc, bà Harris đã có chuyến thăm Nhật Bản. Phát biểu tại căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản, Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên là một phần trong chương trình phát triển vũ khí đe dọa ổn định khu vực và vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Về phần mình, Triều Tiên khẳng định nước này buộc phải phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân để phòng vệ trước mối đe dọa từ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.