Thời sự Quốc tế

Phó Tổng thư ký NATO: Liên minh có quyền triển khai lực lượng ở Đông Âu

30/05/2022, 12:57

Phó Tổng thư ký NATO cho biết liên minh không còn bị ràng buộc bởi các cam kết hạn chế triển khai lực lượng ở Đông Âu trong quá khứ.

Ngày 29/5, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana cáo buộc Nga đã vi phạm Đạo luật sáng lập quan hệ Nga - NATO để tái thiết lập quan hệ giữa Moscow với liên minh được thông qua năm 1997.

Theo đó, hai bên cam kết hành động “nhằm ngăn chặn tất cả các mối đe dọa tiềm tàng về việc tập trung các lực lượng tại một số khu vực ở châu Âu, bao gồm Trung và Đông Âu’.

Ông Geoana cho rằng, Nga - với việc thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine và dừng đối thoại với NATO, đã khiến Đạo luật sáng lập quan hệ Nga - NATO không còn hiệu lực.

Do đó, theo ông Geoana, NATO hiện không còn chịu ràng buộc về việc triển khai lực lượng tại sườn đông và nhằm đảm bảo từng tấc lãnh thổ của NATO được bảo vệ theo Điều 5 của liên minh.

img

Bên ngoài trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ. Ảnh - AP

Điều 5 của NATO quy định một cuộc tấn công vào 1 thành viên liên minh sẽ được coi là cuộc tấn công vào tất cả thành viên NATO.

Ông Geoana không nêu chi tiết các kế hoạch triển khai lực lượng tại Đông Âu của NATO, nhưng cho biết đây sẽ là sự hiện diện mạnh mẽ, linh hoạt và bền vững.

Trước đây, năm 2017, NATO đã triển khai nhiều nhóm tác chiến đa quốc gia tới các nước Baltic và Ba Lan như một biện pháp răn đe.

Nhưng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, các nước Baltic đã yêu cầu NATO tăng cường hiện diện tại khu vực Baltic hơn nữa như triển khai các lữ đoàn tới đây để thay thế cho những nhóm tác chiến nhỏ kể trên.

Về phần mình, Nga cho biết đã nhiều lần phản đối việc NATO mở rộng hoạt động quân sự về phía đông, bao gồm khả năng NATO kết nạp Ukraine, cho rằng đây là “lằn ranh đỏ” đe dọa an ninh quốc gia của Moscow. Ngày 24/2, Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine với mục tiêu “phi quân sự hóa”, “phi phát xít hóa” Ukraine và loại bỏ “những mối đe dọa từ Ukraine”.

Trước đó, Nga đã gửi đề xuất an ninh cho Mỹ và NATO, yêu cầu NATO ngừng mở rộng về phía đông, chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine, không triển khai một số loại vũ khí cụ thể, bao gồm tên lửa tầm trung tại châu Âu. Tuy nhiên, phía Nga cáo buộc Mỹ và NATO đã phớt lờ những yêu cầu cốt lõi trong đề xuất của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.