Xã hội

Phó TT Vũ Đức Đam có nhiều chỉ đạo "nóng" khi thị sát khu trọ ở Bình Dương

28/09/2021, 14:35

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã đi thị sát nhiều khu trọ ở Bình Dương trước mốc thời gian “bình thường mới”.

Sáng 28/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã đi thị sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều khu dân cư có đông phòng trọ tại tỉnh Bình Dương.

Đến kiểm tra tại một dãy trọ trên phường Bình Hoà, TP. Thuận An (là 1 trong những địa bàn thuộc “vùng đỏ” của tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng ghi nhận công tác bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng được địa phương triển khai rốt ráo.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi người dân trong khu trọ

Tuy nhiên, khi đi sâu vào nhiều khu trọ, trực tiếp chứng kiến điều kiện ăn, ở của người dân, Phó Thủ tướng tỏ ra xót xa. Ông cho rằng, mô hình nhà trọ của Bình Dương khá sơ sài và chật hẹp. Nếu chỉ cần có 1 ca dương tính thì sẽ lây nhiễm cho cả khu trọ.

Lắng nghe nhiều người dân cho biết, họ là F0 đã được xuất viện và hoàn thành việc cách ly tại nhà nhưng vẫn phải đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng với mức độ 3 ngày/lần.

Chứng kiến cảnh các nhân viên y tế hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu test nhanh Covid-19…, Phó Thủ tướng phê bình việc lực lượng y tế đã không hướng dẫn kỹ cho người dân test Covid-19, cũng như lãng phí về vật tư y tế. Chẳng hạn như, người dân tự test thì đâu nhất thiết phải yêu cầu họ đeo bao tay để tự lấy mẫu, như vậy là lãng phí vật tư y tế.

img

Ông day dứt về cảnh sống khó khăn của nhiều người dân

Trong khi đó, các F0 đã khỏi bệnh mà vẫn buộc họ lấy mẫu, xét nghiệm cũng không cần thiết. Mỗi gia đình, phòng trọ chỉ nên lấy mẫu test 1 người đại diện, bởi vì nếu một người nhiễm chắc chắn cả nhà cũng sẽ bị lây nhiễm. Việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đông người sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người dân, đồng thời gây tốn kém chi phí để mua bộ kít test nhanh.

img

Phó thủ tướng chứng kiến các nhân viên y tế hướng dẫn người dân tự lấy mẫu

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, việc lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu cho các F0 đã khỏi bệnh là điều quá lãng phí. Vì các F0 đã khỏi bệnh thì trong cơ thể họ đã có kháng thể và kháng thể đó sẽ tồn tại ít nhất 6 tháng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bình Dương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho người dân để sớm miễn dịch cộng đồng, đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới sau ngày 30/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.