Hồ sơ tài liệu

Phó tướng của Kim Jong-un nói gì với Tập Cận Bình?

02/06/2016, 09:50
image

Phó tướng Triều Tiên khẳng định nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân song song với phát triển kinh tế.

AEN20160602001900315_01_i

Ông Ri Su-yong, Phó chủ tịch  Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong cuộc hội đàm với  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Yonhap)

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 2/6 cho biết quan chức hàng đầu của Triều Tiên là ông Ri Su-yong mới đây đã đưa ra tuyên bố khẳng định nước này sẽ tiếp tục theo đuổi đồng thời hai mục tiêu là phát triển hạt nhân và kinh tế trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, vào ngày 1/6, ông Ri Su-yong, Phó chủ tịch  Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã có chuyến thăm kéo dài ba ngày tới Trung Quốc.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, ông Ri mang thông điệp của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó bày tỏ nguyện của Triều Tiên về "phát triển và thúc đẩy" tình hữu nghị giữa hai nước.

Theo KCNA, sau khi tóm tắt cho ông Tập Cận Bình về kỳ đại hội đảng của Triều Tiên hồi đầu tháng 5, ông Ri Su-yong đã tái khẳng định rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục chính sách phát triển vũ khí hạt nhân của Kim Jong-un song song với việc thúc đẩy nền kinh tế đang rơi vào trì trệ của nước này.

Ở một diễn biến khác, trong cuộc họp hôm 1/6 diễn ra giữa lãnh đạo hai nước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một báo cáo cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với ông Ri rằng nước này luôn tôn trọng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời sẵn sàng làm việc với CHDCND Triều Tiên để củng cố tình hữu nghị đó.

Ông Tập Cận Bình khẳng định: “Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên bình tĩnh và kiềm chế, tăng cường các cuộc đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực”.

Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ này không đề cập đến vụ thử tên lửa thất bại hôm 31/5 – vụ thử mới nhất trong chuỗi các cuộc thử tên lửa đạn đạo không thành công của Triều Tiên.

Đặc biệt, ông Ri đã chuyển lời của lãnh đạo Kim Jong-un đến Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn được làm việc tích cực với Trung Quốc để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo và phía đông bắc châu Á.

 Xemm thêm video Hàn-Mỹ-Nhật chuẩn bị tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.