Xã hội

Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ TƯ kiến nghị thêm 1 tuần cách ly xã hội

13/04/2020, 14:20

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đánh giá dịch còn kéo dài, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ TƯ kiến nghị tiếp tục cách ly xã hội.

img
PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Ngày 13/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đã họp với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Phải chuẩn bị tinh thần dịch còn kéo dài

Tại cuộc họp, các ý kiến đã phân tích tình hình dịch bệnh trong nước, đánh giá các nguy cơ rủi ro và nhận định: Diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn. Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài, nếu nới lỏng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Do đó, cùng với việc kiên trì thực hiện nguyên tắc chống dịch từ ban đầu (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, điều trị, dập dịch) thì công tác truy vết ca bệnh kết hợp với các biện pháp cách ly xã hội vẫn là những giải pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống Covid-19.

Thực tế triển khai việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, thời gian đầu chúng ta đã thực hiện rất tốt nhưng những ngày gần đây có hiện tượng chủ quan, người dân ra đường đông hơn… Đương nhiên, việc thực hiện cách ly toàn xã hội sẽ ảnh hưởng nhiều tới người dân, doanh nghiệp, nhưng với quan điểm “sức khoẻ là trên hết”, “còn người còn của”, chúng ta cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định này.

Trước hết, cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 (đến ngày 15/4) để tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh, tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện nghiêm quy định về cách ly xã hội; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ban Chỉ đạo thống nhất, sau khi Chỉ thị 16 hết hiệu lực, sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị mới trong đó quán triệt tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch từ ban đầu, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, củng cố các quy định về truy vết ca bệnh.

Cần cụ thể, chi tiết hơn trong cách ly xã hội

Đối với việc cách ly, giãn cách xã hội, các ý kiến cho rằng cần cụ thể, chi tiết hơn, có tính đến yếu tố địa phương, nhóm đối tượng, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tăng cường ứng dụng các công cụ, công nghệ thông tin, truyền thông để truy vết, giám sát các ca bệnh; giám sát việc thực hiện cách ly xã hội.

Ban Chỉ đạo yêu cầu tất cả các địa phương có bộ phận cập nhật dữ liệu dịch bệnh thống nhất để hình thành hệ thống dữ liệu trong cả nước, phân nhóm những tỉnh, thành phố có nguy cơ cao, nguy cơ thấp. Tổ chức các tổ truy vết ở cả Trung ương lẫn địa phương, luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có ca nhiễm.

Bên cạnh các giải pháp về phòng chống dịch bệnh, cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về xã hội, quan tâm tới nhóm người yếu thế gặp khó khăn vì dịch bệnh; đồng thời xem xét tiến hành nới lỏng trên cơ sở có biện pháp kiểm soát phù hợp đối với một số ngành hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ thiết yếu…

Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp “chặn đến cùng” tất cả các ca xâm nhập, như: Chưa nới lỏng chính sách nhập cảnh; giám sát chặt nhóm người mắc các bệnh giống cúm (qua những người mua thuốc); triển khai xét nghiệm điểm một số nhóm đối tượng (lao động phổ thông, cộng đồng người nước ngoài sinh sống tập trung); kiểm soát chặt chẽ các địa điểm tập trung đông người như cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các di tích, danh thắng, khu du lịch, vui chơi, giải trí, chợ đầu mối, chợ dân sinh; làng nghề, bếp ăn tập thể…

Đề xuất cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần nữa

Tại buổi họp, PGS. TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội dập ổ dịch thôn Hạ Lôi đánh giá, thực hiện biện pháp cách ly xã hội là vô cùng quan trọng trong thời điểm này.

Theo ông Dương, chúng ta xác định dịch bệnh đã xâm nhập vào cộng đồng. Nên cách ly xã hội chính là biện pháp không để dịch bệnh lây lan. Trong trường hợp dịch bệnh có lây thì chỉ ở một điểm, không có khả năng lây lan ra khu vực khác.

Do vậy, PGS. TS. Trần Như Dương đề nghị TP Hà Nội phải làm quyết liệt hơn nữa biện pháp cách ly xã hội.

“Tôi thấy thời gian đầu thực hiện cách ly xã hội khá tốt. Nhưng bây giờ ra đường bắt đầu đông rồi, thậm chí chật cả đường. Như vậy, chúng ta phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, thậm chí phải có chế tài mạnh hơn”, ông Dương nói.

Về mặt chuyên môn, PGS. TS. Trần Như Dương cho rằng phải kéo dài hơn nữa thời gian cách ly xã hội để bảo vệ thành quả hiện nay, chứ không chỉ dừng lại vào ngày 15/4 tới.

“Nếu được hỏi, tôi sẽ nói rằng, cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xa hội. Nhưng cũng phải làm quyết liệt, bởi kéo dài mà không quyết liệt thì bằng thừa”, PGS. TS. Trần Như Dương nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.