Y tế

Phổi của bệnh nhân 91 phi công người Anh đã hồi phục 90%

18/06/2020, 09:42

Bộ Y tế thông tin, bệnh nhân 91 - phi công người Anh đang điều trị tại BV Chợ Rẫy tiếp tục tiến triển tốt, phổi đã phục hồi được 90%.

img
Bệnh nhân 91 phi công người Anh tỉnh táo giao tiếp, bắt tay với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, trong tối 17/6 (ảnh: BV Chợ Rẫy)

Sáng 18/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết: "Sức khỏe bệnh nhân 91 phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp tục hồi phục tốt. Phổi người bệnh phục hồi được 90%, tim, gan, thận, men tụy tốt. Bệnh nhân dùng được điện thoại di động gần 1 tuần nay để kết nối với bạn bè trên khắp thế giới. Với tiến triển bệnh như vậy, phi công người Anh sẽ không cần ghép phổi".

Nam phi công người Anh phát hiện nhiễm Covid-19 vào ngày 18/3. Dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng trong quá trình điều trị bệnh nhân đột ngột trở nặng, trong đó có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo).

Sau 3 tháng điều trị tại 2 bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Chợ Rẫy, sức khỏe của bệnh nhân phục hồi ngoạn mục. Đến nay, phi công người Anh bước sang ngày thứ 6 cai máy thở. Hiện bệnh nhân tự thở với liều lượng oxy hỗ trợ giảm còn 1,5 lít/phút. Về tiêu hoá, hiện bệnh nhân được rút ống nuôi ăn, tự ăn uống qua miệng, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống. Đặc biệt, bệnh nhân có thể tập đi dưới sự giúp đỡ của y bác sĩ.

Tính đến 6h ngày 18/6, 63 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong 335 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam, có đến 195 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) 6.285, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 93; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.775; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 417.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cả nước đã có 325/335 ca mắc Covid-19 khỏi bệnh. Tại các cơ sở y tế còn 10 bệnh nhân đang điều trị, trong đó đã có 4 ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2. Như vậy, số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 chỉ còn 6 trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.