Y tế

Phòng bệnh thủy đậu bằng vaccine

21/02/2016, 15:00

Được biết đây là bệnh dễ lây, vậy tôi phải làm gì để phòng bệnh cho con gái 3 tuổi, thưa bác sĩ?

15
Phòng bệnh thủy đậu bằng vaccine

Hỏi: Gần khu vực tôi ở bắt đầu xuất hiện trẻ bị thủy đậu. Được biết đây là bệnh dễ lây, vậy tôi phải làm gì để phòng bệnh cho con gái 3 tuổi, thưa bác sĩ?

Nguyễn Mỹ Hương (Ba Đình, Hà Nội)


Trả lời: Trước hết, cần khẳng định đây là bệnh dễ lây lan trong cộng đồng. Virus gây thủy đậu lây chủ yếu qua đường hô hấp (hoặc không khí), người lành dễ bị nhiễm bệnh nếu hít phải những giọt nước bọt bắn ra khi bệnh nhân thủy đậu ho, hắt hơi hoặc nhảy mũi…, nhất là trẻ em, tiếp xúc với vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không may nhiễm bệnh rất dễ lây cho thai nhi thông qua nhau thai.

Hiện, có thể chủ động phòng ngừa thủy đậu bằng chủng ngừa bằng vaccine. Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi tới 12 tuổi, tiêm 1 liều và liều thứ 2 nên tiêm thêm cách liều thứ nhất 6 tuần trở đi hoặc trong khoảng 4 - 6 tuổi để gia tăng hiệu quả phòng bệnh và giảm việc mắc bệnh thủy đậu trở lại mặc dù trước đó đã tiêm ngừa. Đối với trẻ trên 13 tuổi, thanh niên và người lớn, tiêm hai liều cách nhau tốt nhất là sau 6 tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.