Thời sự Quốc tế

Phòng biến thể XBB, WHO khuyến cáo đeo khẩu trang trên tuyến bay dài

Các quốc gia nên cân nhắc khuyến cáo hành khách đeo khẩu trang trên chuyến bay dài trong bối cảnh biến thể phụ XBB.1.5 lan rộng tại Mỹ.

Phát biểu tại họp báo ngày 10/1, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu - bà Catherine Smallwood cho rằng các quốc gia nên cân nhắc khuyến cáo hành khách di chuyển từ những khu vực dịch Covid-19 đang lây lan mạnh và tại những khu vực có nguy cơ cao như chuyến bay đường dài đeo khẩu trang để phòng ngừa trước biến thể phụ mới nhất của chủng Omicron. Tuy nhiên, cần tránh tình trạng phân biệt đối xử khi thực hiện biện pháp này.

Bà Smallwood cũng khẳng định trong giai đoạn trước mắt, WHO chưa khuyến cáo xét nghiệm hành khách từ Mỹ - nơi biến thể phụ XBB.1.5 của chủng Omicron đang lây lan mạnh.

Biến thể phụ này chiếm 27,6% tổng số ca mắc Covid-19 tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 7/1. Trong khi đó, tại châu Âu, số ca mắc Covid-19 do biến thể phụ XBB.1.5 ít hơn nhưng đang có xu hướng tăng dần.

img

Sân bay Heathrow, London, Anh. Ảnh - Reuters

Bên cạnh biện pháp đeo khẩu trang, WHO khuyến cáo các quốc gia có thể cân nhắc theo dõi đột biến gen của virus, giám sát nước thải tại các sân bay…

XBB.1.5 là biến thể phụ của chủng Omicron có tính lây lan mạnh nhất từng được phát hiện cho đến nay dù chưa có nhiều thông tin về việc liệu biến thể phụ này có gây bệnh nặng hơn so với các biến thể phụ phát hiện trước đó hay không. Lo ngại về biến thể phụ này dấy lên sau khi tình hình dịch Covid-19 lại diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng cao tại Mỹ và Trung Quốc.

Theo dữ liệu do WHO báo cáo vào đầu tháng, phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho thấy 2 biến thể phụ BA.5.2 và BF.7 của chủng Omicron chiếm đa số trong các ca mắc Covid-19 tại quốc gia này.

Ngày 10/1, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) và Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) khuyến cáo các chuyến bay giữa Trung Quốc và EU áp dụng biện pháp để giảm thiểu lây lan virus như đeo khẩu trang, xét nghiệm hành khách, giám sát nước thải như công cụ cảnh báo sớm để phát hiện các biến thể virus mới.

Hai cơ quan trên cũng khuyến cáo xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên đối với hành khách từ Trung Quốc tới EU, tăng cường lau chùi, khử khuẩn máy bay phục vụ tuyến bay giữa Trung Quốc - EU.

Viện dẫn lý do số liệu chính thức của Trung Quốc không phản ánh đúng mức độ bùng phát dịch Covid-19 tại quốc gia này, hiện hơn chục quốc gia trên thế giới đã ra quy định yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với du khách từ Trung Quốc.

Phản ứng trước động thái trên, Bắc Kinh chỉ trích việc một số quốc gia siết quy định kiểm dịch với du khách từ Trung Quốc là “phân biệt đối xử” và đã áp dụng biện pháp đáp trả là dừng cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.