Xã hội

Phòng chống dịch Corona: Những người từ Trung Quốc về Huế hiện thế nào?

05/02/2020, 13:51

Những người từ Trung Quốc về Huế đã được kiểm tra sức khỏe và cách ly tại nhà, chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV.

img
Diễn tập phòng chống dịch viêm đường hô hấp do virus Corona tại Bệnh viện Trung ương Huế ngày 2/2

Trưa 5/2, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo số liệu các ngành cung cấp, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 28 người từ Trung Quốc về Huế, đã tiến hành kiểm tra sức khỏe và cách ly tại nhà. Đến nay chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV, đang tiếp tục theo dõi.

Đối với việc tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, trong đó có công dân Thừa Thiên - Huế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai công tác chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp, cách ly. Hiện, chưa có người lao động nào về theo diện này, khi có người lao động về sẽ kích hoạt.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã có văn bản gửi Ban Dân - Quân y các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế về việc tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và đề nghị Ban Dân - Quân y các tỉnh tổ chức lực lượng, phương tiện y tế trên địa bàn tỉnh để đảm bảo sức khỏe, giám sát dịch tễ và xử lý các tỉnh huống theo quy định phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

img
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế (thứ 2 từ phải sang) tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập phòng chống dịch viêm đường hô hấp do virus Corona tại BV Trung ương Huế ngày 2/2

Trong khi đó, ngày 4/2, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có Công văn yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP, các ngành, UBND cấp huyện phối hợp thực hiện rà soát, cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ Vũ Hán hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua.

Cụ thể, đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại cơ sở y tế theo quy định; áp dụng các biện pháp tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.

Đối với các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan y tế và cơ quan chức năng; kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh.

Đối với những người sống trong gia đình, làm việc trong các cơ sở lưu trú có người bị cách ly, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bị cách ly và với bên ngoài.

Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, các biện pháp tiêu độc, khử trùng các gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp (liền kề) và các cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly. Lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc người bị cách ly, với người trong gia đình, người làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức khỏe.

img
Cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho các lái xe và hành khách đi xe tại Bến xe phía Nam TP Huế

Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu Công an tỉnh rà soát, ra thông báo ngay cho cơ quan y tế về danh sách, địa chỉ các trường hợp đã nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày để thực hiện kiểm soát, cách ly cần thiết. Sở Y tế cung cấp số điện thoại đơn vị y tế phụ trách địa bàn cho Công an tỉnh, Công an cấp huyện biết, phối hợp. Công an tỉnh, Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, Thuế, Hải quan tỉnh và các ngành, UBND các địa phương xử lý nghiêm, kiên quyết các trường hợp gây nhiễu loạn thị trường trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh, kể cả xử lý về mặt hình sự.

Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, TP Huế, các cơ quan, ban, ngành huy động mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo phục vụ việc cách ly. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chủ trì phối hợp với sở, ngành, UBND TP Huế và các huyện, thị xã tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là các khu nhà cao tầng, siêu thị, bến xe, nhà ga, chợ, trường học.

Sở Y tế, Sở GD&ĐT, Sở GTVT, UBND các huyện, thị xã, TP Huế, các sở, ngành liên quan hướng dẫn, yêu cầu nhân dân đeo khẩu trang phù hợp nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng. Các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền cho người dân phòng, tránh dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.